dc.contributor.advisor |
จิรวัฒน์ พิระสันต์ |
|
dc.contributor.advisor |
สุชาติ เถาทอง |
|
dc.contributor.author |
จินดา เนื่องจำนงค์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2024-02-05T06:44:04Z |
|
dc.date.available |
2024-02-05T06:44:04Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12773 |
|
dc.description |
ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. ) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาการออกแบบพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นสำหรับการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ จังหวัดฉะเชิงเทรา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในจังหวัดฉะเชิงเทรา พัฒนาแนวทางการออกแบบพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นสำหรับการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ
โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา และศึกษาผลของการพัฒนาการออกแบบพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นสำหรับการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา มีการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึกจากปราชญ์ชุมชน นักวิชาการ ผู้บริหารองค์กร และการสนทนากลุ่มตัวแทนประชากรในพื้นที่ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหามีความใกล้เคียงกับพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นอื่นคืองบประมาณในการบริหาร
จัดการมีจำกัด ขาดเจ้าหน้าที่และบุคลากรดูแลโดยตรง การจัดแสดงวัตถุรวมถึงการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นยังไม่น่าสนใจ ด้านความต้องการของพิพิธภัณฑ์คือการมีส่วนร่วมของบุคคลในชุมชนในด้านของการประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรมให้น่าสนใจ การปลูกผังให้เด็กและเยาวชนเกิดความรักในชุมชน
2. การศึกษาแนวทางการออกแบบพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นสำหรับการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ
โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน พบว่า การออกแบบพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเชิงโครงสร้างของระบบบริหารจัดการควรเชื่อมโยงกับแหล่งเรียนรู้ 3 แห่งเป็นหลัก คือ ตลาดคลองสวน ศูนย์การเรียนรู้บอนสีฯ และศูนย์การเรียนรู้ปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันซึ่งต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชน ส่วนการออกแบบนิทรรศการเพื่อการเรียนรู้แบ่งเป็น 2 พื้นที่ คือ การจัดแสดงวัตถุแบบถาวรและการจัดพื้นที่แสดงวัตถุแบบชั่วคราว โดยเน้นการออกแบบกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ให้สัมพันธ์กับสื่อแสดงพร้อมทั้งเอกสารองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
3. ผลของการพัฒนาการออกแบบพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น พบว่า มีความเหมาะสมในการสื่อ
ความหมายในรูปของการออกแบบนิทรรศการเพื่อการเรียนรู้ผ่านการสาธิต การแสดง การฝึกอบรมให้ความรู้แก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป โดขความร่วมมือจากชุมชน นอกจากนี้การออกแบบเชิงระบบบริหารจัดการ ยังได้รับการส่งเสริม สนับสนุนและเกิดความร่วมมือระหว่างชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานภายนอก |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.subject |
Humanities and Social Sciences |
|
dc.subject |
วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก |
|
dc.subject |
พิพิธภัณฑ์ชุมชน -- ไทย -- ฉะเชิงเทรา |
|
dc.subject |
พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น -- ไทย -- ฉะเชิงเทรา |
|
dc.title |
การออกแบบพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นสำหรับการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ จังหวัดฉะเชิงเทรา |
|
dc.title.alternative |
Local museum design for interdisciplinary learning: Chachoengsao Province |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposesof this research are to study the problems and needs of the local museum
in Chachoengsao, to develop guidelinesof local museum design for interdisciplinary learning in
Chacheongsao province and to study the results of local museum design for interdisciplinary
learning of Chacheongsao province. The data was analyzed by using the qualitative analyzing
data from documents, in-depth interview from local community philosophers, academics,
organization executives and focus-groups with local people. The results of this research revealed
that
1. The problems were similar to those of other museums; limited budgets for
management, personnel shortage and uninteresting displays and learning activities. The local
museum needs the cooperation of the local in museum promoting, learning activities and
fostering a love of community in a young generation.
2. The guidelinesof local museum design for interdisciplinary learning of
Chacheongsao province should be related to other 3 main learning resources; Klong Suan Old
Market, Bonsri Learning Centre and the Sufficiency Economy and Agriculture Philosopher
Learning Centre which have integrated learning activities and community cooperation. Material
display designs were divided into 2 areas; permanent materials display and temporarily materials
display by emphasis of relation between activities and materials display.
3. The results of the ways of Local Museum Design Development Program were
meaningful and suitable for demonstration, display and training of students and general public. In
addition, the cooperation of the local community, the local administrative organizations, and other
organizations also supported the management system design. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
|
dc.degree.discipline |
ทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.degree.name |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|