DSpace Repository

อัตลักษณ์ชุมชนสู่การออกแบบสื่อนิทรรศการ : "ย้อนอดีตริมฝั่งจันทบูร"

Show simple item record

dc.contributor.advisor บุญชู บุญลิขิตศิริ
dc.contributor.advisor ภรดี พันธุภากร
dc.contributor.author กัลยาณี เผือกนำผล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2024-02-05T06:43:59Z
dc.date.available 2024-02-05T06:43:59Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12771
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ของชุมชนริมน้ำจันทบูร จังหวัดจันทบุรี และออกแบบชุดสื่อนิทรรศการ "ย้อนอดีตริมฝั่งจันทบุรี" (นิทรรศการสมมุติ) ที่แสดงให้เห็น อัตลักษณ์ของชุมชน โดยมีขั้นตอนการศึกษาข้อมูล ออกแบบโครงการนิทรรศการ แส้วประเมินผลการออกแบบสื่อนิทรรศการโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มนักท่องเที่ยว ผลการวิจัยนี้ได้ชุดสื่อนิทรรศการ "ย้อนอดีตริมฝั่งจันทบูร" ซึ่งประกอบด้วย ตราสัญลักษณ์ ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ บัตรเชิญ ป้ายประกอบนิทรรศการ โปสเตอร์ โปสการ์ด สูจิบัตร และของที่ระลึก ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นมาของประวัติศาสตร์ ความหลากหลายทางด้านศิลปะและวิถีชีวิตของชาวชุมชนริมน้ำจันทบูร ซึ่งเป็น 3 องค์ประกอบหลักของการออกแบบอัตลักษณ์ของชุมชนริมน้ำจันทบูร โดยกำหนดบุคลิกภาพในการออกแบบเป็น โหยหาอดีตและความรู้สึกถึงท้องถิ่น ใช้รูปทรงและสีของสถาปัตยกรรมชุมชนเป็นจุดเด่นใน การอกแบบ ซึ่งผ่านการประเมินความพึงพอใจโดยผู้เชี่ยวขาญด้านศิลปะและวัฒนธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยว ในระดับมาก
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.subject อัตลักษณ์ -- การออกแบบ
dc.subject Humanities and Social Sciences
dc.subject นิทรรศการ -- การออกแบบ
dc.title อัตลักษณ์ชุมชนสู่การออกแบบสื่อนิทรรศการ : "ย้อนอดีตริมฝั่งจันทบูร"
dc.title.alternative Media exhibition design for local community identity “Chanthaburi old town”
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this thesis were to research the local identity of the Chanthaboon Waterfront community in Chanthaburi province and to design the media exhibition which was entitled “Chanthaburi Old Town” (a made-up exhibition). The processes of the study were to research the information, to design the exhibition project, and to evaluate the designs of the media exhibition by groups of experts and samples. As the results, a logo, unique patterns, invitation cards, postcards, brochures, and souvenirs of the “Chanthaburi Old Town” exhibition were designed as media exhibition to reflect history, art, and local lifestyles of Chanthaboon Waterfront community. These 3 aspects were main partsof identity design. Nostalgia and local were defined as the mood of the project. Figure and color of local architecture were the main features of the media exhibition design. Based on the evaluations provided by the art and culture specialists, the design experts, and the sample group, they revealed the high level of positive satisfaction.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account