dc.contributor.advisor |
บุญชู บุญลิขิตศิริ |
|
dc.contributor.advisor |
ภรดี พันธุภากร |
|
dc.contributor.author |
กัลยาณี เผือกนำผล |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2024-02-05T06:43:59Z |
|
dc.date.available |
2024-02-05T06:43:59Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12771 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ของชุมชนริมน้ำจันทบูร จังหวัดจันทบุรี
และออกแบบชุดสื่อนิทรรศการ "ย้อนอดีตริมฝั่งจันทบุรี" (นิทรรศการสมมุติ) ที่แสดงให้เห็น
อัตลักษณ์ของชุมชน โดยมีขั้นตอนการศึกษาข้อมูล ออกแบบโครงการนิทรรศการ แส้วประเมินผลการออกแบบสื่อนิทรรศการโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มนักท่องเที่ยว
ผลการวิจัยนี้ได้ชุดสื่อนิทรรศการ "ย้อนอดีตริมฝั่งจันทบูร" ซึ่งประกอบด้วย
ตราสัญลักษณ์ ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ บัตรเชิญ ป้ายประกอบนิทรรศการ โปสเตอร์ โปสการ์ด สูจิบัตร และของที่ระลึก ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นมาของประวัติศาสตร์ ความหลากหลายทางด้านศิลปะและวิถีชีวิตของชาวชุมชนริมน้ำจันทบูร ซึ่งเป็น 3 องค์ประกอบหลักของการออกแบบอัตลักษณ์ของชุมชนริมน้ำจันทบูร โดยกำหนดบุคลิกภาพในการออกแบบเป็น
โหยหาอดีตและความรู้สึกถึงท้องถิ่น ใช้รูปทรงและสีของสถาปัตยกรรมชุมชนเป็นจุดเด่นใน
การอกแบบ ซึ่งผ่านการประเมินความพึงพอใจโดยผู้เชี่ยวขาญด้านศิลปะและวัฒนธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยว ในระดับมาก |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.subject |
อัตลักษณ์ -- การออกแบบ |
|
dc.subject |
Humanities and Social Sciences |
|
dc.subject |
นิทรรศการ -- การออกแบบ |
|
dc.title |
อัตลักษณ์ชุมชนสู่การออกแบบสื่อนิทรรศการ : "ย้อนอดีตริมฝั่งจันทบูร" |
|
dc.title.alternative |
Media exhibition design for local community identity “Chanthaburi old town” |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this thesis were to research the local identity of the Chanthaboon
Waterfront community in Chanthaburi province and to design the media exhibition which was
entitled “Chanthaburi Old Town” (a made-up exhibition). The processes of the study were to
research the information, to design the exhibition project, and to evaluate the designs of the media
exhibition by groups of experts and samples.
As the results, a logo, unique patterns, invitation cards, postcards, brochures, and
souvenirs of the “Chanthaburi Old Town” exhibition were designed as media exhibition to reflect
history, art, and local lifestyles of Chanthaboon Waterfront community. These 3 aspects were
main partsof identity design. Nostalgia and local were defined as the mood of the project. Figure
and color of local architecture were the main features of the media exhibition design. Based on
the evaluations provided by the art and culture specialists, the design experts, and the sample
group, they revealed the high level of positive satisfaction. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|