Abstract:
การวิจัยเรื่องการเพิ่มยอดขายของธุรกิจลูกชิ้นปลา บริษัท ธีรภาพ จังหวัดสมุทรปราการ การทำวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเพิ่มยอดขายของธุรกิจลูกชิ้นปลาศึกษาลักษณะของบริษัทลูกค้าและการบริหารสินค้าค้าส่งที่มีผลต่อการซื้อซ้ำ โดยการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยประชากร คือ ลูกค้าของบริษัทธีรภาพ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวนทั้งสิ้น 50 บริษัท บริษัทละ 3 คน โดยรวมทั้งหมด 150 คน ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์เชิงลึก เป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 15 บริษทั โดยรวมทั้งหมด 15 คน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับบริษัทลูกค้าของบริษัทธีรภาพ พบว่า ส่วนใหญ่มีจำนวนพนักงานน้อยกว่า 20 คน เปิดกิจการก่อนปีพ.ศ. 2540 ส่วนใหญ่มีระยะเวลาขายตั้งแต่ 06:00-20:00 น. โดยมากเป็นธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งมีช่องทางขายแบบขายปลีก 2. การบริหารสินค้าค้าส่งของบริษัทธีรภาพ พบว่า ลูกค้ามีความพึงพอใจมากที่สุดในทุกด้าน ได้แก่ ด้านสินค้า ด้านการบริการขนส่ง ด้านส่วนลดค้าส่ง และด้านรับประกันสินค้า 3. การใช้บริการซ้ำกับบริษัทธีรภาพ พบว่า มีความต้องการใช้บริการซ้ำกับบริษัทธีรภาพในระดับมากที่สุด 4. ผลการทดสอบสมมติฐานที่ 1 ลักษณะของบริษัทลูกค้าที่แตกต่างกัน ส่งผลให้การซื้อซ้ำแตกต่างกัน พบว่า ลักษณะของบริษัทลูกค้าทั้งในด้านจำนวนพนักงาน ปีที่เปิดกิจการระยะเวลาขายขนาดของบริษัท และช่องทางการขายที่แตกต่างกัน ส่งผลให้การซื้อซ้ำไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 5. ผลการทดสอบสมมติฐานที่ 2 การบริหารสินค้าค้าส่งของธุรกิจลูกชิ้นปลามีผลต่อการซื้อซ้ำ พบว่า การบริหารสินค้าค้าส่งในด้านสินค้า ด้านการบริการขนส่ง ด้านส่วนลดค้าส่งและด้านการรับประกันสินค้า ส่งผลให้การซื้อซ้ำไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05