DSpace Repository

ภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน วัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor สถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.advisor ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.author สุทธิพร มิตศิลปิน
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2024-01-25T08:46:49Z
dc.date.available 2024-01-25T08:46:49Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12643
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน วัฒนธรรมองค์การของโรงเรียน และแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนและวัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนกับแรงจูงใจในการปฏิบัติของครู 3) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน วัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนที่ส่งผลต่อแรงจูงใจ ในการปฏิบัติของครู และ 4) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู จากภาวะผู้นำ เชิงวิชาการของผู้บริหารและวัฒนธรรมองค์การของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 โดยใช้เกณฑ์การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan ซึ่งสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) กำหนดขนาดโรงเรียนเป็นชั้น จำนวน 298 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การวิเคราะห์สหสัมพันธ์อย่างง่าย (Simple correlation ) วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบหลายขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน วัฒนธรรมองค์การของโรงเรียน และแรงจูงใจ ในการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน วัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนและแรงจูงใจ ในการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน วัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนส่งผลต่อแรงจูงใจ ในการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ตัวแปรความมีคุณภาพ (X25), ความหลากหลายของบุคลากร (X29) การกำหนดพันธกิจโรงเรียน (X10) และความเอื้ออาทร (X27) สามารถพยากรณ์แรงจูงใจในการปฏิบัติของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ได้ร้อยละ 51.50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สมการพยากรณ์แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ในรูปคะแนนดิบ Y = 1.532 + .256 (X25) + .153 (X29) + .113 (X10) + .108 (X27) หรือสมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน Z = .327 (Z25) + .200 (Z29) + .141 (Z10) + .152 (Z27)
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject ครูมัธยมศึกษา -- ความพอใจในการทำงาน
dc.subject Humanities and Social Sciences
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ภาวะผู้นำ
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน
dc.title ภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน วัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
dc.title.alternative Instructionl ledership of dministrtors nd orgniztion culture of schools ffecting techer’s job motivtion in secondry schools, Chchoengso province under the Secondry Eductionl Service Are Office 6
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aims to study; 1) instructional leadership of administrators, organization culture of schools and teacher’s job motivation, 2) relationship between the instructional, leadership of administrators, organization culture of schools and teacher’s job motivation 3) instructional leadership of administrators, organization culture affecting teacher’s job motivation and 4) create predicting equation for teacher’s job motivation from instructional leadership of administrators and organization culture of schools. The sample were 298 teachers in secondary schools, Chachoengsao province under the secondary educational service area office 6. The instrument used for the data collecting was a checklist questionnaires with five level rating scale. The statistics for analyzing data were mean, standard deviation, simple correlation, multiple regression analysis and stepwise multiple regression analysis The research findings were as follow; 1. The instructional leadership of administrators, organization culture of schools and teacher’s job motivation in secondary schools, Chachoengsao province under the secondary educational service area office 6 were at high level. 2. The instructional leadership of administrators, organization culture of schools and teacher’s job motivation in secondary schools, Chachoengsao province under the secondary educational service area office 6 were positively correlated at high level with .01 level of significance. 3. The instructional leadership of administrators, organization culture of schools influenced teacher’s job motivation in secondary schools, Chachoengsao province under the secondary educational service area office 6 at .01 level of significance. 4. The quality (X25), diversity personnel (X29), selling the mission of school (X10) and caring (X27) were the best predictors of the teacher’s job motivation in secondary schools, Chachoengsao province under the secondary educational service area office 6 with 51.5 percent at .01 level of significance. The raw score and standardized score of the predicting equation of teacher’s job motivation were as follows: Y = 1.532 + .256 (X25) + .153 (X29) + .113 (X10) + .108 (X27) converting to a standard score as below Z = .327 (Z25) + .200 (Z29) + .141 (Z10) + .152 (Z27)
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account