Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมการใช้งานระบบ e-office เรื่อง การจัดการหนังสือเข้า สำหรับบุคลากรโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากการทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรมการใช้งานระบบ e-office เรื่อง การจัดการหนังสือเข้า สำหรับบุคลากรโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการที่ปรึกษาผู้อำนวยการ หัวหน้างาน ครูผู้สอน ครูสนับสนุนการสอน และครูเจ้าหน้าที่ จำนวน 285 คน โดยได้ใช้กระบวนการคัดกรองคุณสมบัติการใช้งานผ่านการตรวจสอบจากระบบ e-office พบว่า มีบุคลากรที่ใช้งานระบบ e-office เรื่อง การจัดการหนังสือเข้าไม่ถูกต้อง จำนวน 168 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรที่ยังใช้งานระบบ e-office เรื่อง การจัดการหนังสือเข้าไม่ถูกต้อง ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดฝึกอบรม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและเนื้อหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า ชุดฝึกอบรมการใช้งานระบบ e-office เรื่อง การจัดการหนังสือเข้า สำหรับบุคลากรโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา มีประสิทธิภาพ 90.45/ 93.33 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/ 90 (The 90/ 90 standard) ที่ตั้งไว้ และมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05