dc.contributor.advisor |
ไพรัตน์ วงษ์นาม |
|
dc.contributor.advisor |
สุรีพร อนุศาสนนันท์ |
|
dc.contributor.author |
นฤดม พิมพ์ศรี |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2024-01-25T08:46:48Z |
|
dc.date.available |
2024-01-25T08:46:48Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12635 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบสำรวจความฉลาดทางอารมณ์ตามโมเดลของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ และสร้างปกติวิสัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 1,830 คน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่าเครื่องมือที่พัฒนาขึ้นมีข้อคำถามจำนวน 64 ข้อ วัดความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5 องค์ประกอบ 15 องค์ประกอบย่อย มีค่าอัตราส่วนความตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง -.20 ถึง 1.00 พารามิเตอร์อำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง .65 ถึง 2.18 ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างด้วยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่าโมเดลสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (มีค่าไค-สแควร์สัมพัทธ์ เท่ากับ 1.95 ดัชนีวัดความคลาดเคลื่อนเฉลี่ยของข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่คลาดเคลื่อนไปจากโมเดลทางทฤษฎีเท่ากับ .028 ดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเท่ากับ .98 ดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้วเท่ากับ .96 ดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเปรียบเทียบเท่ากับ .99 ค่ารากที่สองของค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนกำลังสองของการประมาณค่า เท่ากับ .035 ความเที่ยงมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของแบบวัดเท่ากับ .965 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
Humanities and Social Sciences |
|
dc.subject |
ความฉลาดทางอารมณ์ |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา |
|
dc.subject |
นักศึกษา |
|
dc.title |
การพัฒนาแบบสำรวจความฉลาดทางอารมณ์ตามโมเดลของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
|
dc.title.alternative |
A development of emotionl intelligence inventory bsed on br-on revised model for undergrduted students |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The objectives of this research were; 1) to develop an emotional intelligence inventory based on Bar-On revised model for undergraduate students, 2) to validate the test quality, and 3) to develop norm and the test manual. The participants consisted of 1,830 undergraduate students at Mahasarakham University, selected by multistage random sampling technique.
The results indicated that the emotional intelligence inventory based on Bar-On revised model for under graduated students consisted of 64 items, 5 components and 15 subscales. Content validity ratio (CVR) was between -.20 to 1.00. The model fitted well with the data (Relative chi-square (χ2/df) was 1.95, Root mean square residual (RMR) was .028, Goodness of fit index (GFI) was .98, Adjusted goodness of fit index was .96, Comparative fit index (CFI) was .99, and Root mean square error of approximation (RMSEA) was .035.) Discriminant parameters were between .65 to 2.18. Cronbach’s Alpha internal consistency reliability was .965. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
วิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา |
|
dc.degree.name |
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|