dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยเรื่อง การประเมินระบบการจัดการศึกษาในหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา (4 หน่วยสอน) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระบบการจัดการศึกษาในหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ทุกหน่วยสอนโดยมุ่งประเมินในส่วนของปัจจัยเบื้องต้น (input evaluation) ซึ่งเป็นการประเมินเกี่ยวกับความพร้อมของอาจารย์ผู้สอน นิสิต การให้คำปรึกษา อาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา และสื่อการเรียนการสอน และประเมินกระบวนการ (process evaluation) ซึ่งเป็นการประเมินการดำเนินงาน ในด้านการบริหารและการจัดการศึกษา, กระบวนการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล กลุ่มตัวอย่างได้แก่ อาจารย์ผู้สอนนิสิตหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต ทุกหน่วยสอนจำนวน 84 คน และนิสิตหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต ทุกหน่วยสอนจำนวน 275 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ผลการประเมินองค์ประกอบด้านปัจจัยเบื้องต้นที่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน ส่วนใหญ่มีความพร้อมอยู่ในระดับปานกลาง และผลการประเมินองค์ประกอบด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน ส่วนใหญ่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
Abstract
The purpose of this research was to evaluate basic components and process components of an academic system in Bachelor of Technology Curriculum, Faculty of Engineering Burapha University. The basic components (input evaluation) were lecturers, students, counseling, facilities, and instructional media. The process component (process evaluation) were academic management, instructional process, measurement and evaluation.
The sampling was consisted of 84 lecturers and 275 students by using purposive random sampling. The research instrument was curriculum evaluation form, five rating scale questionnaire. Data were analyzed by using percentage, mean, and standard deviation.
The results of the study revealed that : on the basic components of an academic system, they found that mostly were at medium level. In addition, on the process components of an academic system, they found that mostly were at high level appropriate. |
th_TH |