DSpace Repository

การใช้โปรแกรมสื่อสาร Multiply ในการช่วยสอนในรายวิชาที่มีเนื้อหาที่มีพื้นฐานเกี่ยวกับชีววิทยาในผู้เรียนที่เป็นนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์

Show simple item record

dc.contributor.author วิทวัส แจ้งเอี่ยม
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:01:18Z
dc.date.available 2019-03-25T09:01:18Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1127
dc.description.abstract โครงการใช้โปรแกรมสื่อสาร Multiply ในการช่วยสอนมีวัตถุประสงค์เพื่อนำโปรแกรม Multiply มาใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยสอนรายวิชาที่มีเนื้อหาพื้นฐานเกี่ยวกับชีววิทยาสำหรับผู้เรียนที่เป็นนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์เนื่องจากเล็งเห็นว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปอย่างมากและในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในการดำเนินงานด้านต่างๆ ในทุกวงการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการศึกษาซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการตื่นตัวอย่างมากในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตมาช่วยเสริมในการเรียนการสอน มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการสื่อสารเพื่อที่จะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพราะผู้เรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาได้ตามอย่างที่ตนเองต้องการและตามศักยภาพของตนเอง ต่างจากการศึกษาในห้องเรียนที่ต้องรอหรือเร่งให้เกิดการเรียนรู้ไปพร้อมกับผู้เรียนคนอื่นในห้องเรียนและผู้เรียนสามารถทบทวนบทเรียนได้เองตลอดเวลา และที่สำคัญที่สุดคือระบบคอมพิวเตอร์จะมีการประเมินผลและทำให้ทราบว่าผู้เรียนได้ส่งการบ้านและมีความคิดเห็นในการเรียนว่าอย่างไร ผลจากการประเมนพบว่านิสิตมีความพอใจภาพรวมของการใช้สื่อมัลดิพลายเป็นสื่อการสอน มีระดับเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69 โดยนิสิตส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า มีความสะดวกและง่ายต่อการส่งงาน และทำให้นิสิตได้เรียนรู้ก้าวทันเทคโนโลยี รู้จักใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งจะส่งผลดีและเกิดประโยชน์ ซึ่งจะส่งผลดีและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อตัวผู้เรียนนั่นเอง th_TH
dc.description.sponsorship สนับสนุนโดยทุนอุดหนุนการวิจัยสถาบันและการวิจัยในชั้นเรียน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject โปรแกรมสื่อสาร th_TH
dc.subject สื่อการเรียนการสอน th_TH
dc.subject สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย th_TH
dc.title การใช้โปรแกรมสื่อสาร Multiply ในการช่วยสอนในรายวิชาที่มีเนื้อหาที่มีพื้นฐานเกี่ยวกับชีววิทยาในผู้เรียนที่เป็นนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ th_TH
dc.type Research
dc.year 2554
dc.description.abstractalternative Computer technology has introduced many of the tools which facilitate learning. For example use of computers and power point tutorials is the most technique used by the teachers to teach the students in the class. The computer usage to communicate between student and teacher is important because students can learn the content according their needs and their own potential. Most importantly, the computer system has the function to evaluate and record when student send their homework and questions in the course. So the idea of the researcher was to use program "Multiply" to help the communication between students and teacher in course of biology for students at the Faculty of Engineering because most of the students that study in Faculty of Engineering have no background knowledge of biology. The biology have a lot of content that made the student difficulty understand this subject. The result showed the students were satisfied an overview of the use of multi-media teaching materials supply to meet the mean and standard deviation were 4.20 and S.D. 0.69 of the students commented that it is convenient and easy to use. The using of computer technology in the course could be the tool for the successful teaching to students that have no background knowledge of biology. en


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account