Abstract:
งานวิจัยนี้ได้นำตัวอย่างดินเหนียวจากบริเวณภาคเหนือตอนล่างมาปรับปรุงคุณสมบัติด้วยการผสมปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภท 1 ในปริมาณต่าง ๆ คือ%0, %2, %5, %8 และ %10; ที่ความชื่นในการบดอัดต่าง ๆ คือ OMC-%6, OMC-%3, OMC, OMC+%3 และ, OMC+%6; และที่ระยะเวลาการบ่มต่างๆ คือ 0, 7, 14 และ 28 วัน เพื่อศึกษาคุณสมบัติทางกลศาสตร์ของดินที่ผสมปูนซีเมนต์แล้วโดยกาทดสอบแบบแรงเฉือนตรง เพื่อทราบถึงผลกระทบของปัจจัยดังกล่าวต่อคุณสมบัติของดินทางด้าน strength โดยการศึกษานี้จะเน้นความสนใจไปที่คุณสมบัติในสภาพแช่น้ำของดินที่ปรับปรุงคุณสมบัติแล้วเนื่องจากเป็นสภาวะที่ตรงกับสภาพจริงในสนามซึ่งดินนี้ได้ถูกใช้เป็นวัสดุก่อสร้างของคันทางรถไฟซึ่งจะถูกแช่น้ำในช่วงฤดูฝน