Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทดลองใช้กิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ที่มีต่อการพัฒนาตนเองของนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ กลุ่ม 09 และ 2) ศึกษาผลการใช้กิจกรรม “สูตรความแกร่ง”ที่มีต่อการพัฒนาตนของนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ กลุ่ม 09 กลุ่มเป้าหมายคือนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ กลุ่ม 09 ชั้นปีที่ 1 จำนวน 61 คน เครื่องมือในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถามแบบเลือกตอบ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) และแบบสอบถามแบบปลายเปิด ผลการศึกษาพบว่า
1. นิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 09 ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 83.6 และส่วนใหญ่เรียนในสาขาวิชาเคมี ร้อยละ 60.7
2. นิสิตผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการใช้กิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ที่มีต่อการพัฒนาตน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกคือ ความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อกิจกรรม “สูตรความแกร่ง” อยู่ในระดับมาก อันดับที่สองคือ กิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ทำให้นิตมีกำลังใจในการกระทำสิ่งดีๆต่อไป อยู่ในระดับมาก อันดับสุดท้าย คือกิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ทำให้นิสิตเกิดการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ให้ดีขึ้นทั้งร่างกายจิตใจ อารมณ์และสังคม อยู่ในระดับมาก
3. เมื่อนิสิตทำกิจกรรม “สูตรความแกร่ง” มีผลต่อการพัฒนาต่อของนิสิต ดังนี้ 1) ทำให้นิสิตรู้จักแนวทางที่นำไปปฏิบัติในการดำรงชีวิตเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น 2) ทำให้รู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ 3) สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต 4) รู้จักความเป็นตัวของตัวเอง 5) รู้ข้อดี ข้อเสีย และหาวิธีแก้ไขตนเอง และเมื่อสรุปผลออกมาในแต่ละด้านพบว่า 1) ผลที่มีต่อตนเอง ทำให้ดำเนินชีวิตในแต่ละวันอย่างมีสติ รู้ว่ามีข้อผิดพลาดอะไรและแก้ไขอย่างไร ทำให้เรามีความแข็งแกร่งมากขึ้น มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง รู้จักวางแผนพัฒนาตนเอง 2) ผลต่อบุคคล ทำให้ทราบว่าคนอื่นคิดอย่างไร ทำให้เราเข้าใจเพื่อนมากขึ้น ต่างบุคคล ต่างความคิด การใช้ชีวิตจะต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม เราควรรู้จักปรับปรุงตัวเองให้เข้ากับบุคคลอื่นได้ ทำให้บุคคลแต่ละคนรู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง