dc.contributor.author |
ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะโลจิสติกส์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:01:13Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:01:13Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1046 |
|
dc.description.abstract |
ปัจจุบันผู้ประกอบการOTOPส่วนใหญ่ยังมีรูปแบบและลักษณะการดำเนินงานที่ไม่ทันสมัยและไม่สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนด้านสภาพแวดล้อมทางธุระกิจของไทยและตลาดโลก ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีจุดอ่อนด้านการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารระบบการเงินและบัญชี รวมทั้งการบริหารโลจิสติกส์และการพัฒนาระบบโซ่อุปทานเชื่อมโยงระหว่างผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ ผู้จัดส่งวัตถุดิบจนกระทั่งถึงผู้แทนจำหน่าย ผู้กระจายสินค้าและลูกค้า วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้คือ เพื่อต้องการศึกษาการเปรียบเทียบเชิงประยุกต์ใช้การจัดการโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการของไทยและของต่างประเทศ รวมทั้งประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโลจิสติกส์ การศึกษาครั้งนี้ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา รวมทั้งทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกับฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานราชการเช่นกรมส่งเสริมการส่งออก และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น ผลการศึกษาพบว่า เริ่มมีผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้า OTOP บางรายเริ่มปรับปรุงวิธีการรับคำสั่งซื้อบ้างแล้ว โดยมีการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) สำหรับการค้ากับผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ยังคงมีจุดอ่อนหลายประการ นอกจากนี้ พบว่าผู้ประกอบการOTOPของไทยยังขาดระบบขนส่งและกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพและการขาดอำนาจการต่อรองกับผู้แทนจำหน่าย ผู้รับกระจายสินค้า และลูกค้า ทั้งนี้ในการพัฒนาธุรกิจ ผู้ประกอบการ OTOP ควรให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของไทยและตลาดโลก เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจของไทยต้องประกอบการภายใต้การเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกาภิวัตน์ |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
แหล่งทุนเครือข่ายบริหารการวิจัยจภาคกลางฝั่งตะวันออก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา พ.ศ. 2548 |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การตลาด |
th_TH |
dc.subject |
การลงทุน |
th_TH |
dc.subject |
ธุรกิจชุมชน |
th_TH |
dc.subject |
ผลิตภัณฑ์เกษตร |
th_TH |
dc.subject |
สาขาเศรษฐศาสตร์ |
th_TH |
dc.subject |
สินค้าไทย - - การตลาด |
th_TH |
dc.subject |
โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ - - การจัดการ - - วิจัย |
th_TH |
dc.title |
การใช้กลยุทธ์การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ในการดำเนินการผลิต ผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อเพิ่มขีดความสาสามารถในการแข่งขัน |
th_TH |
dc.title.alternative |
Adoption of Logistics and Supply Chain Management for Enhancing Competitive Advantage to Thai OTOP Firms |
en |
dc.type |
Research |
en |
dc.year |
2548 |
|