dc.contributor.author |
ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะโลจิสติกส์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:01:13Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:01:13Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1045 |
|
dc.description.abstract |
ความสำเร็จของพัฒนาการของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งโครงการ "หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์" ในหลายประเภทได้รับการยอมรับว่าเป็นต้นแบบของผลิตภัณฑ์ OTOP ของประเทศไทย (โครงการไทยตำบล 2547) โดยเฉพาะการประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งของโครงการ "One Village One Product Movement" ของจังหวัดโออิตะ (Oita Prefecture) ประเทศญี่ปุ่น โดยโครงการดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการให้แต่ละหมู่บ้านมีผลิตภัณฑ์หลักเป็นของตัวเอง โดยประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการสร้างงาน สร้างรายได้ด้วยการนำทรัพยากรและภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาพัฒนาให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น อย่างไรก็ตามความสำเร็จของผู้ประกอบการดังกล่าวของ
ต่างประเทศไม่ได้ขึ้นแต่เพียงตัวผลิตภัณฑ์และการใช้กลยุทธ์การตลาดที่ดีเท่านั้น แต่ยังมีการนำเอาการจัดการโลจิสติกส์มาใช้ในการจัดการเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ สินค้าและข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จะทำการศึกษา รูปแบบของการประยุกต์ใช้ระบบโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมและผู้ประกอบการ OTOP ในประเทศประเทศต่าง ๆ นอกจากนี้จะตรวจสอบประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับการนำเอาการจัดการโลจิสติกส์เข้ามาใช้ในการดำเนินงานเพื่อผลิตและจำหน่ายรวมทั้งจะตรวจสอบปัจจัยที่มีอิธิพลต่อการนำเอาระบบโลจิสติกส์เข้ามาประยุกต์ใช้ การศึกษาครั้งนี้จะเก็บข้อมูลทุติยภูมิโดยทบทวนวรรณกรรมจากประเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการนำเอาโลจิสติกส์เข้ามาใช้กับอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม นอกจากนี้ยังทำการเก็บข้อมูลปฐมภูมิโดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกจาก
ผู้เกี่ยวข้องและการใช้วิธีการสังเกตการณ์โดยเดินทางไปดูงานในประเทศออสเตรเลีย ผลการสำรวจพบว่าแรงกดดันจากการแข่งขันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศต่างๆมีการตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการจัดการโลจิสติกส์ รวมทั้งมีการนำเอาเทคนิคและการจัดการโลจิสติกส์มาใช้อย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตามการศึกษาพบว่า ประสิทธิผลและความสำเร็จของการประยุกต์ใช้จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมทั้งการนำมาใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
แหล่งทุนเครือข่ายบริหารการวิจัยจภาคกลางฝั่งตะวันออก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา พ.ศ. 2548 |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การตลาด |
th_TH |
dc.subject |
การลงทุน |
th_TH |
dc.subject |
ธุรกิจชุมชน |
th_TH |
dc.subject |
ผลิตภัณฑ์เกษตร |
th_TH |
dc.subject |
สาขาเศรษฐศาสตร์ |
th_TH |
dc.subject |
สินค้าไทย - - การตลาด |
th_TH |
dc.subject |
โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ - - การจัดการ - - วิจัย |
th_TH |
dc.title |
การศึกษาเชิงสำรวจการดำเนินการของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ OTOP ในต่างประเทศและการใช้ระบบโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ในกระบวนการผลิตและจัดจำหน่าย |
th_TH |
dc.title.alternative |
Explorative Study on Processes and Operations of Foreign OTOP Firms and Adoption of Logistics and Study Chain Management |
en |
dc.type |
Research |
|
dc.year |
2548 |
|