DSpace Repository

การสร้างตราสินค้า และความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้การสื่อสารการตลาดกับบุคลิกภาพตราสินค้า กิจกรรมงานวิ่งบางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน

Show simple item record

dc.contributor.author สราลี สนธิ์จันทร์
dc.contributor.author วิรัตน์ สนธิ์จันทร์
dc.date.accessioned 2023-10-11T07:07:57Z
dc.date.available 2023-10-11T07:07:57Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10266
dc.description งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากงบประมาณทุนอุดหนุนการวิจัยแก่บุคลากรคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา งบประมาณรายได้ส่วนงาน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ th_TH
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. กระบวนการสร้างตราสินค้ากิจกรรมงานวิ่งบางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน 2. การรับรู้การสื่อสารการตลาด และบุคลิกภาพตราสินค้ากิจกรรมงานวิ่งบางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้การสื่อสารการตลาดกับบุคลิกภาพตราสินค้ากิจกรรมงานวิ่งบางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods) คือ การวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ที่รู้จริง (Key Informant) จำนวน 3 คน และการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้วิธีการสำรวจด้วยแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 และ 0.96 จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักวิ่งงานวิ่งบางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน จำนวน 400 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยความน่าจะเป็น คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยกำหนดค่าระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า 1. กิจกรรมงานวิ่งบางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน มีกระบวนการสร้างตราสินค้า 3 ขั้นตอน 1.1 วิเคราะห์กลยุทธ์ของตราสินค้า คือ วิเคราะห์ความต้องการของนักวิ่ง วิเคราะห์การจัดงานวิ่ง ระยะมาราธอนในประเทศไทย และวิเคราะห์จุดแข็งตราสินค้าของตนเอง 1.2 สร้างอัตลักษณ์ของตรา สินค้า คือ เป็นงานวิ่งที่มีระยะมาราธอนเพียงระยะเดียวในประเทศไทยที่มีมาตรฐานระดับโลก โดย วางแนวคิดหลักว่า “The Passion of World-Class Marathon” และนำเสนอคุณค่าของตราสินค้า ว่า “ท่านจะได้วิ่งงานฟูลมาราธอนที่มีมาตรฐานระดับโลก” 1.3 นำอัตลักษณ์ของตราสินค้าไปสร้าง ตราสินค้า คือ World-Class Marathon โดยสื่อสารผ่านสื่อต่าง ๆ ให้เห็นถึงการบริหารจัดการที่ดี และเป็นงานวิ่งที่ได้มาตรฐานระดับโลก 2. กลุ่มตัวอย่างรับรู้การสื่อสารการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง และมีการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าของกิจกรรมงานวิ่งบางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน อยู่ในบุคลิกภาพผู้มีความสามารถ มากที่สุด 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารการตลาดกิจกรรมงานวิ่งบางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน กับการรับรู้มิติบุคลิกภาพจริงใจ มีความสัมพันธ์การทางบวก มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ที่ระดับ 0.46 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 th_TH
dc.description.sponsorship คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การสื่อสารทางการตลาด th_TH
dc.subject การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์ th_TH
dc.title การสร้างตราสินค้า และความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้การสื่อสารการตลาดกับบุคลิกภาพตราสินค้า กิจกรรมงานวิ่งบางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน th_TH
dc.title.alternative The Brand Building and Relationships between Marketing Communication Perceptions and Brand Personality of BANGSAEN 42 CHONBURI MARATHON Running Event th_TH
dc.type Research th_TH
dc.author.email lawyer_ohm7@hotmail.com th_TH
dc.author.email wirats@buu.ac.th th_TH
dc.year 2565 th_TH
dc.description.abstractalternative The objectives of this research were to study 1. branding process for Bangsaen 42 Chonburi Marathon activities, 2. marketing communication perceptions and brand personality in Bangsaen 42 Chonburi Marathon activities and 3. the relationship between perception of marketing communication and brand personality of Bangsaen 42 Chonburi Marathon activities. This is a mixed method research which is qualitative research using in-depth interviews with 3 key informants and quantitative research using the survey method with questionnaires with confidence values of 0.94 and 0.96 from a sample group of 400 runners at the Bangsaen 42 Chonburi Marathon. The sample was chosen without probabilities using a specific sample. The data were analyzed using descriptive statistics and Pearson's correlation statistics. The significance level was set at 0.05. The results were found as follows: 1. The Bangsaen 42 Chonburi Marathon event has a brand building process in 3 steps 1.1. strategic brand analysis, which is to analyze the needs of runners, analyze the marathon events in Thailand and analyze their own brand strengths, 1.2 creating a brand identity which is the only marathon running event in Thailand that has a world-class standard by placing the main idea as "The Passion of World-Class Marathon" and presenting the brand's value as “You will run a full marathon with world-class standards” and 1.3 bringing the brand identity implementation system to create a brand which is the World-Class Marathon by communicating through various media to see the management that good and is a world-class running event. 2. The sample group perceived marketing communication at a moderate level. And the brand personality perception of the Bangsaen 42 Chonburi Marathon event was in the personality of the most competence. 3. The relationship between the marketing communication of Bangsaen 42 Chonburi Marathon activities and the perception of the sincere personality dimension (Sincerity) was positively correlated. The correlation coefficient at the 0.46 level was statistically significant at 0.05. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account