Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการศึกษาของครูในการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยองและ 2) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาของครูในการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง เป็นงานวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Method) เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดระยอง จำนวน 320 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างไม่เป็นสัดส่วน และทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกับครูผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 8 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย (Independent t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการจัดการศึกษาของครูในการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่ครูมีการจัดการศึกษามากเป็นลำดับแรก คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงรองลงมา คือ ด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และด้านการจัดการเรียนรู้ เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษา ตามลำดับ เมื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของครูพบว่าอายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์สอน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอนส่งผลต่อการจัดการศึกษาที่แตกต่างกัน ขณะที่เพศ ส่งผลต่อการจัดการศึกษาไม่แตกต่างกัน และ 2) แนวทางในการจัดการศึกษาของครูเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง ได้แก่ การจัดการศึกษา โดยใช้แหล่งเรียนรู้การจัดการศึกษาแบบกิจกรรมเป็นฐาน การจัดการศึกษาแบบปัญหาเป็นฐาน และการจัดการศึกษาแบบบูรณาการ