Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้สายการเดินเรือบรรทุกตู้สินค้าแบบประจำเส้นทางของผู้ประกอบการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ที่ขนส่งสินค้าเข้า-ออก ประเทศไทย
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรง เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยประยุกต์ทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาดสำหรับธุรกิจบริการ (7P’s) และแนวคิดคุณภาพของการบริการ ปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาพของธุรกิจการขนส่งทางทะเล และสอดคล้องกับพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการ ประกอบเป็นกลุ่มปัจจัยทั้งหมด 7 ด้าน ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยทางด้านคุณภาพเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือปัจจัยด้านพนักงาน ด้านสินค้าและบริการ ด้านกระบวนการ ด้านราคา ด้านช่องทางการให้บริการ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ