Abstract:
การศึกษางานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนซื้อรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เพื่อทดแทนการจัดจ้างผู้รับเหมาขนส่งจากแหล่งภายนอกของบริษัทกรณีศึกษา ซึ่งปัญหาที่พบคือปริมาณของรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ของผู้รับเหมาขนส่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ พนักงานของบริษัทผู้รับเหมาขาดการฝึกอบอรม และรถเสียระหว่างการขนส่ง งานวิจัยนี้ได้รวบรวมข้อมูลต้นทุน การขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต และ 40 ฟุต โดยเก็บข้อมูลเฉพาะเส้นทางการขนส่งจากท่าเรือแหลมฉบังไปยังคลังสินค้าในเครือของบริษัทกรณีศึกษาตั้งอยู่ในพื้นที่ของไทคอนส์โลจิสติกส์พาร์ค (ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 39) ระยะเวลาการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งมีปริมาณการขนส่งทั้งหมด 373 เที่ยว ผลการวิเคราะห์ต้นทุนพบว่า ต้นทุนการจัดจ้างจากผู้รับเหมาขนส่ง 1,790,400 บาท/ ปีโดยต้นทุนเฉลี่ยจัดจ้างจากผู้รับเหมาขนส่ง เท่ากับ 4,800 บาท/ ตู้และรายได้เฉลี่ยของบริษัทกรณีศึกษา เท่ากับ 5,800 บาท/ ตู้ข้อมูลต้นทุนการลงทุนซื้อรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด 1,023,044 บาท/ ปีซึ่งต้นทุนของการลงทุนซื้อรถต่่ากว่าต้นทุนการจัดจ้างผู้รับเหมาขนส่งเป็นจำนวน 767,356 บาท/ ปีส่วนต่างของต้นทุนที่เกิดขึ้นเป็นการคำนวนโดยมีระยะ 1 ปี ผู้วิจัยจึงทำการวิเคราะห์ถึงผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับในอนาคตโดยใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ 4 เครื่องมือ ซึ่งจากการใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ความเป็นได้ในการลงทุนระยะเวลาโครงการ 10 ปี โดยำหนดอัตราดอกเบี้ยคิดลด คือ ร้อยละ 7 พบว่า ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period: PB) 2 ปี 9 เดือน อัตราผลตอบแทนภายใน (Internal Rate of Return: IRR) ร้อยละ 34.45 มีค่ามากกว่าอัตราดอกเบี้ยคิดลดมีผลให้ยอมรับการลงทุน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value: NPV) 4,637,166.06 บาท มีค่ามากกว่า 0 มีผลให้ยอมรับการลงทุน และอัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุน (Benefit-Cost Ratio: BCR) 1.44 ผลให้ยอมรับการลงทุน ดังนั้นการศึกษานี้มีความเป็นไปได้ในการลงทุน