Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำ เยาวชนไทยเพื่อความเป็นเลิศและ 2) พัฒนารูปแบบการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนไทย การศึกษาใช้วิธีการวิจัยแบบผสมวิธีประกอบด้วยขั้นตอนที่ 1 ศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนไทยเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 53 ข้อ 9 องค์ประกอบที่ระบุถึงความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนานักกีฬาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ฝึกสอน ผู้ปกครองและผู้บริหารของสโมสรกีฬาว่ายน้ำ 75 สโมสร ทำการวิเคราะห์สมการเชิงโครงสร้างด้วยโปรแกรม LISREL 10.1 ขั้นตอนที่ 2 สร้างและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนไทย โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 ท่าน โดยการสนทนากลุ่มแบบออนไลน์ และเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนไทยโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 ท่าน จากการจัดสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิจัยพบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนไทย ประกอบด้วย 9 ปัจจัย คือ 1) แนวทางการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง 2) โครงสร้างและนโยบายการบริหาร 3) อุปกรณ์สถานที่และสิ่งอำ นวยความสะดวก 4) งบประมาณและการบริหารงบประมาณ 5) สวัสดิการและขวัญกำลังใจของนักกีฬาและผู้ฝึกสอน 6) การพัฒนาผู้ฝึกสอน 7) การคัดเลือกนักกีฬาเป็นสมาชิกและเป็นตัวแทนสโมสรเพื่อการแข่งขัน 8) การแข่งขันระดับชาติและนานาชาติ และ 9) วิทยาศาสตร์การกีฬาและการวิจัยและประสิทธิผลของการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนไทยขึ้นอยู่กับองค์ประกอบสำคัญ 6 ด้าน เรียงตามลำดับความสำคัญ คือ 1) ความพึงพอใจของสมาชิก 2) ความสามารถในการปรับตัวของสโมสร 3) ประสิทธิภาพของสโมสร 4) การอยู่รอดของสโมสร 5) ผลงานของสโมสรและ 6) การพัฒนาสโมสรและคู่มือการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนไทยมี ความเที่ยงตรงซึ่งคำนวณจากดัชนีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.99 รูปแบบการพัฒนานักกีฬาเยาวชนไทยที่สร้างและพัฒนาจากความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนไทยเพื่อความเป็นเลิศ จะเป็นประโยชน์และสามารถใช้แนวทางในการพัฒนานักกีฬา เป็นเครื่องมือในการวัดประสิทธิผลและใช้เป็นคู่มือสำหรับการพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนไทยเพื่อความเป็นเลิศตามบริบทของประเทศไทยได้