dc.contributor.advisor |
สมคิด อินเทพ |
|
dc.contributor.advisor |
อรรณพ แก้วขาว |
|
dc.contributor.author |
ชนิดา รื่นรมย์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-18T07:54:09Z |
|
dc.date.available |
2023-09-18T07:54:09Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10170 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์เรื่องจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 70/70 และ 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลเรื่องจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์เรื่องจำนวนเต็ม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปี การศึกษา 2563 โรงเรียนชำนาญสามัคคีวิทยาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องจำนวนเต็มที่ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 จำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการรับสมัครนักเรียนที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์เรื่องจำนวนเต็ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชา คณิตศาสตร์เรื่องจำนวนเต็ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนเต็ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์เรื่องจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพ 76.31/71.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 70/70 และ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์มีค่าเท่ากับ 0.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 0.6 แสดงว่านักเรียน มีความรู้และพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาคณิศาสตร์ศึกษา |
|
dc.title |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนเต็มสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
|
dc.title.alternative |
Development of Mthemticl lerning chievement by using instructionl pckges on the topic of integers for the 7thgrde students |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research were: 1) to create instructional packages on the topic of integers for for the 7th grade students to meet a defined efficiency of 70/70, and 2) to examine the mathematical learning achievement base on the instructional packages on the topic of integers for the 7th grade students. The sample in this research was 30 7th grade students, Academic Year 2020, ChamnanSamakkhiwittaya School who have integers' learning achievement lower than the criterion of 50% and voluntarily join the research project. The research instrument consisted of the instructional packages on the topic of integers, mathematical learning lesson plans, and a mathematical learning achievement test. The data was was analyzed using mean, percentage, and standard deviation. The findings revealed that: 1) the efficiency of the developed instructional packages on the topic of integers reached 76.31/71.17, which was higher than the defined criteria of 70/70, and 2) the effectiveness index (E.I.) of students’ mathematical learning achievement achieved 0.63, which was higher than the set criteria of 0.6. This could be concluded that the students gained knowledge and achieved greater learning development. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
คณิศาสตร์ศึกษา |
|
dc.degree.name |
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|