Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น โดยบูรณาการแนวการสอนวรรณกรรมสัมพันธ์ร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาผลการใช้กระบวนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 5 ระยะ ตามแนว ADDIE model คือ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ (Analysis phase) ระยะที่ 2 การออกแบบ (Design phase) ระยะที่ 3 การพัฒนา (Development phase) ระยะที่ 4 การนำไปใช้ (Implementation phase) และระยะที่ 5 การประเมินผล (Evaluation phase) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาผลเป็นนักเรียนที่เรียนแผนการเรียน ศิลป์-ภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านการพูดภาษาญี่ปุ่นและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่น และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ ขั้นการจัดการเรียนการสอน บทบาทของครูและนักเรียน และการวัด และประเมินผล โดยกระบวนการเรียนการสอนนี้มีแนวการสอนวรรณกรรมสัมพันธ์และแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคมเป็นแนวคิดทฤษีพื้นฐาน ซึ่งมีผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง คือ ความสามารถด้านการพูด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กระบวนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นมีขั้นการจัดการเรียนการสอน 3 ขั้นตอนที่เรียงลำดับอย่างต่อเนื่อง คือ ขั้นศึกษาค้นคว้า ขั้นไตร่ตรอง สะท้อนความคิด และขั้นสร้างความคิดรวบยอด โดยขั้นศึกษา ค้นคว้า มุ่งใช้กลุ่มขนาดเล็กที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความสนใจของนักเรียน และการเรียนรู้ แบบร่วมมือเพื่ออ่าน และวิเคราะห์วรรณกรรมที่สนใจ ขั้นไตร่ตรองสะท้อนความคิด มุ่งให้มีการเสริมต่อการเรียนรู้จากครูโดยอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดและสรุปสิ่งที่ได้จากการศึกษา และได้ความรู้เพิ่มเติมจากครู และขั้นสร้างความคิดรวบยอด มุ่งให้นักเรียนนำเสนอผลในรูปแบบต่าง ๆ และการให้ข้อมูลป้อนกลับจากครูเพื่อให้นักเรียนสร้างความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเนื้อหาสาระการใช้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นได้และ 2) ผลการใช้กระบวนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นที่พัฒนาขึ้น พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยกระบวนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น มีความสามารถด้านการพดูภาษาญี่ปุ่น และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า กระบวนการเรียนการสอนภาษานี้ สามารถส่งเสริมความสามารถด้านการพูด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5