Abstract:
การวิจัย เรื่องการประเมินความพึงพอใจของลูกค้าด้านการขนส่งและกระจายสินค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความพึงพอใจของลูกค้าและเสนอแนวทางการพัฒนาความพึงพอใจของลูกค้าด้านการขนส่งและกระจายสินค้ากรณีศึกษา บริษัท Jing Dong การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจด้วยการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 394 คน ซึ่งเป็นลูกค้าคนจีนที่อยู่ในประเทศไทยที่เคยใช้บริการของบริษัท Jing Dong การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการแจกแจงความถี่ ผลการศึกษาการประเมินความพึงพอใจของลูกค้าด้านการขนส่งและกระจายสินค้าทั้งหมด 5 ด้าน พบว่า ด้านความน่าเชื่อถือของการขนส่งและกระจายสินค้า มีความพึงพอใจระดับมาก (M = 3.63, SD = 0.92) รองลงมา ด้านความรับผิดชอบของการขนส่งและกระจายสินค้า มีความพึงพอใจระดับมาก (M = 3.58, SD = 0.96) ด้านการให้บริการขนส่งและกระจายสินค้า มีความพึงพอใจระดับปานกลาง (M = 3.33, SD = 1.08) ด้านการสื่อสารและการแก้ไขปัญหาของการขนส่งและกระจายสินค้า มีความพึงพอใจระดับปานกลาง (M = 3.29, SD = 1.00) ตามลำดับ และด้านความสะดวกในการขนส่งและกระจายสินค้า มีความพึงพอใจระดับปานกลาง (M= 3.14, SD = 1.03) ในภาพรวม ลูกค้ามีความพึงพอใจด้านการขนส่งและกระจายสินค้า กรณีศึกษา บริษัท Jing Dong อยู่ในระดับปานกลาง (M= 3.39, SD = 1.02) ซึ่งบริษัทจะผลการประเมินดังกล่าวไปพัฒนาความพึงพอใจด้านการขนส่งและกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น