Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 2. เพื่อศึกษาปัจจัยด้านทัศนคติของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 3. เพื่อศึกษาปัจจัยด้านองค์ประกอบการรับรู้คุณค่าของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษา: ผลิตภัณฑ์หน่อไม้ดองน้ำมะพร้าวกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ไผ่ จังหวัดปราจีนบุรี 4. เพื่อพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์หน่อไม้ดองน้ำมะพร้าวกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ไผ่ จังหวัดปราจีนบุรีตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน ผู้วิจัยใช้วิธีการแบบผสานวิธีโดยการท้าวิจัยเชิงปริมาณ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคหน่อไม้ดองในจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 400 คน และงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยผู้วิจัยทำอภิปรายกลุ่มกับกลุ่มผู้มีอำนาจหน้าที่ในการำหนดแนวทางการบริหารงาน และกลุ่มผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ไผ่ จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 13 คน โดยผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริโภค ได้แก่ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายวัตถุประสงค์ในการซื้อโอกาสในการซื้อและสถานที่ซื้อ 2) ปัจจัยด้านทัศนคติผู้บริโภค ได้แก่ ส่วนของความรู้สึกและส่วนของพฤติกรรม และ 3) ปัจจัยด้านการรับรู้คุณค่าของผู้บริโภค ได้แก่ การรับรู้คุณค่าด้านการใช้งานทางด้านสังคม ทางอารมณ์ทางความรู้ความคิด และคุณค่าที่มีเงื่อนไข ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หน่อไม้ดองน้ำมะพร้าวแตกต่างกัน กรณีศึกษากลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ไผ่ จังหวัดปราจีนบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และน้ำมากำหนดเป็นแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ร่วมกับข้อมูลที่ได้จากการวิจัยเชิงคุณภาพ