DSpace Repository

การศึกษาความต้องการของลูกค้าธุรกิจสีอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาแผนธุรกิจสำหรับผู้แทนจำหน่ายสีอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมบัติ ธำรงสินถาวร
dc.contributor.author พจนี วัชรชัยทโลสถ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:54:04Z
dc.date.available 2023-09-18T07:54:04Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10149
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564
dc.description.abstract การวิจัย เรื่อง การศึกษาความต้องการของลูกค้าธุรกิจสีอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาแผนธุรกิจสำหรับผู้แทนจำหน่ายสีอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกได้กำหนดวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการของตลาดสีอุตสาหกรรม 2) ศึกษาสภาพการแข่งขันของตลาดสีอุตสาหกรรม 3) ศึกษาลักษณะกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่มีการใช้สีอุตสาหกรรม 4) ศึกษาส่วน ประสมทางการตลาดบริการทั้ง 7 ด้าน ที่เป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และ 5) กำหนดแผนกลยุทธ์ธุรกิจผู้แทนจำหน่ายสีอุตสาหกรรม สำหรับโรงงานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยได้ทำการวิเคราะห์ภาพรวมมูลค่าตลาด แนวโน้มการเติบโตของสีอุตสาหกรรม วิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อม ความน่าสนใจของธุรกิจ เปรียบเทียบสมรรถนะกับคู่แข่งขัน เก็บข้อมูลหา กลุ่มเป้าหมาย และความต้องการส่วนประสมทางการตลาดบริการอย่างแท้จริง เพื่อนำไปจัดทำแผนกลยุทธ์ธุรกิจผู้แทนจำหน่ายสีอุตสาหกรรม ผู้ให้ข้อมูลสำคัญแบบเจาะจง คือ ผู้ประกอบการผู้แทนจำหน่ายสีอุตสาหกรรม 3 ราย และลูกค้าธุรกิจ ทั้งผู้มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ และช่างผู้รับเหมา จำนวน 10 ราย ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ในการเก็บข้อมูล และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ (Qualitative Method) จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในพบว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้าธุรกิจในการเลือกซื้อสินค้าประเภทสีอุตสาหกรรม โอกาสทางธุรกิจจากการขยายตัวของโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และจากการวิจัยตลาดโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ประกอบการผู้แทนจำหน่ายสีอุตสาหกรรม และลูกค้าธุรกิจที่เป็นเจ้าของโรงงาน ผู้มีอำนาจใน การสั่งซื้อและกลุ่มช่าง ผู้รับเหมา และ/หรือผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์พบว่าความต้องการของลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มมีความคล้ายคลึงกัน ทั้งในส่วนความต้องการสินค้า ราคา และบริการด้านต่าง ๆ ดังนั้นกลยุทธ์การตลาดจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าธุรกิจในเรื่องความหลากหลายของสินค้า ประเภทสีอุตสาหกรรม ผู้ให้บริการในร้านค้ามีความเป็นมืออาชีพ สามารถแนะนำสินค้า วิธีการใช้งาน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นเลิศ เสริมด้วยการบริการจัดส่งที่รวดเร็ว ถึงหน้างานตามที่ลูกค้าระบุทั้งการรวมกลุ่มของพันธมิตรทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นช่าง ผู้รับเหมาก่อสร้าง เพื่อรองรับการให้บริการการจัดหาช่างไปยังหน้างานของลูกค้าโดยตรง และการรวมกลุ่มกับผู้แทนจำหน่ายสี อุตสาหกรรมรายอื่น ๆ เพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรองกับบริษัทผู้ผลิต รวมคำสั่งซื้อสินค้าให้ได้การประหยัดขนาดส่งผลต่อการตั้งราคาขายที่สามารถเพิ่มกำไร และแข่งขันกับคู่แข่งขันรายอื่น ๆ ได้ กลยุทธ์การปฏิบัติการ มีการนำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ควบคุมทั้งส่วนขายสินค้า คงคลัง และการสั่งซื้อสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของกิจการในส่วนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลนั้น จะให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคน เพื่อให้เกิดความสามัคคีกันให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น กลยุทธ์ทางการเงิน กิจการคาดว่าจะใช้เงินในระยะลงทุนเริ่มแรกในการทำธุรกิจ ประมาณ 4,000,000 บาท และจากการประมาณการในกรณีสถานการณ์ปกติพบว่า โครงการนี้จะมี ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) เท่ากับ 2 ปี 1 เดือน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value: NPV) เท่ากับ 5,430,477 บาท และอัตราผลตอบแทน (IRR) เท่ากับ 52.37% การประเมินแผนธุรกิจและแผนฉุกเฉิน ทั้งด้านการตลาด ด้านการดำเนินงาน ด้านการเงินเพื่อให้กิจการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง
dc.language.iso th
dc.publisher คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject อุตสาหกรรมสี
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.subject ความพอใจของผู้บริโภค
dc.title การศึกษาความต้องการของลูกค้าธุรกิจสีอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาแผนธุรกิจสำหรับผู้แทนจำหน่ายสีอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
dc.title.alternative A study of business customer's demnd in industril pint business to crete business pln for industril pint deler in estern economic corridor (eec).
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objectives of this research were 1) to explore the customer’s demand of the industrial paint market, 2) to investigate the competitive situation of the industrial paint market, 3) to study the characteristics of marketing target groups with their demand for industrial paint, 4) to study the 7 dimensions of Service Marketing Mix (7P’s) affecting the demand among the target groups., 5) to formulate a business strategy plan for industrial paint dealers or factories in the Eastern Economic Corridor (EEC). The study analyzed the overall market value, industrial color growth trends, analyzed the environmental factors and the attractiveness of the business, compared the performance with the competition, and collected the data to find the target audience and the real needs of the service marketing mix to formulate a business strategy plan for industrial paint dealers. Key informants are 3 industrial paint entrepreneurs/dealers and business customers, including 10 purchasing decision makers and contractors in the Eastern Economic Corridor. An indepth interview was used as a research method to collect the data and the data was analyzed using a qualitative method. The analysis of the external and internal environment was conducted by considering changes in customer behavior, business in choosing, purchasing, color, industry and business opportunities from the expansion of industrial plants in the Eastern Economic Corridor from market research by in-depth interviews with industrial paint entrepreneurs, dealers, and factory-owned business customers who are ordering authority and a group of technicians, contractors, and/or property developers. It was found that the needs of both groups of customers were similar in terms of product demand, price, and services. Therefore, the marketing strategy will respond to the needs of business customers in terms of product variety of industry paints. The in-store service providers were professional, can recommend products or how to use them, and solve any problems. The service providers can provide fast delivery service and deliver to the customer specified area. In addition, the service providers have a group of business partners such as technicians and contractors to support the provision of technicians directly to the customer area, and to integrate with other industrial paint dealers to increase their negotiating power with manufacturing companies and consolidate their orders for economies of scale. This resulted in setting selling prices that can increase profits and compete with other competitors. In terms of operational strategy, computer system has been applied to control sales, inventory, and purchase orders in order to increase operational efficiency of the business. In terms of human resource management strategy, it was important for all employees to achieve unity and to make working together smoothly. In terms of financial strategy, it was expected that the initial outlay would be approximately 4,000,000 baht. It is estimated that in normal circumstances, the project will have a payback period equal to 2 years and 1 month. Net Present Value (NPV) is 5,430,477 baht and the rate of return (IRR) is 52.37%. There are assessments of business plans and contingency plans in terms of marketing, operations, finance, so that the business can continue to operate.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account