dc.contributor.advisor |
ระพีพร ศรีจำปา |
|
dc.contributor.author |
พรกมล เผือกนิสสัย |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-18T07:51:23Z |
|
dc.date.available |
2023-09-18T07:51:23Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10110 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการดำเนินธุรกิจและสภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของผู้ประกอบการรับเหมางานซ่อมบำรุงและพัฒนากลยุทธ์การตลาดเชิงพลวัตสำหรับผู้ประกอบการรับเหมางานซ่อมบำรุงเพื่อความยั่งยืน โดยทำการศึกษากับกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานรับเหมางานซ่อมบำรุง จำนวน 20 คน ประกอบด้วยกลุ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิศวกรรมและเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อในโรงงานอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และกลุ่มผู้จัดการทั่วไปของบริษัทผู้รับเหมาซ่อมบำรุงโดยการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยทำการวิจัยด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth interview) เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ลึกซึ้งในการสร้างองค์ความรู้ของประเด็นการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า แนวทางในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดเชิงพลวัตสำหรับผู้ประกอบการรับเหมางานซ่อมบำรุงเพื่อความยั่งยืน คือ (1) ความสามารถเชิงพลวัต (Dynamic capability) ประกอบด้วยความสามารถในการปรับตัวความสามารถด้านการดูดซับ และความสามารถด้านการสร้างนวัตกรรม (2) การประยุกต์ใช้ส่วนประสมทางการตลาด (Apply Marketing Mix) ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาคุณภาพการบริการการนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับการใช้แรงงานคน ด้านราคา มีความเหมาะสมต่อรองได้ด้านช่องทางการสื่อสารควรมีช่องทาง Social media ด้านการส่งเสริมการตลาดควรเพิ่มส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าประจำด้านบุคลากรควรพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะและความสามารถในการทำงานเพิ่มขึ้นและด้านกระบวนการให้มีความรวดเร็ว ชัดเจน เข้าใจง่าย (3) การทำ CSR (Corporate social responsibility) ประกอบด้วย In process คือ กิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสิ่งแวดล้อมขององค์กร After process คือ กิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ไม่เกี่ยวกับการดำเนินงานขององค์กรโดยตรง As Process คือ องค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยไม่มุ่งหวังผลกำไร (4) การพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน (Innovation Marketing Strategy for Sustainability) ประกอบด้วย Solutions มุ่งเน้นการแก้ปัญหาด้วยปัญญาเป็นการแสวงหาหนทางที่ดีที่สุด Sacrifice มุ่งเน้นการเสียสละและการให้และการรับงานด้วยสิ่งที่มีคุณค่า Serviceability มุ่งเน้นการความยั่งยืน มุ่งเน้นการบริการการบำเพ็ญประโยชน์ Synergy การตลาดเพื่อความยั่งยืน มุ่งเน้นการสร้างพลังร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นโมเดล “DACI model” |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.subject |
การตลาด -- การจัดการ |
|
dc.title |
กลยุทธ์การตลาดเชิงพลวัตสำหรับผู้ประกอบการรับเหมางานซ่อมบำรุงเพื่อความยั่งยืน |
|
dc.title.alternative |
Dynmic mrketing strtegy for mintennce contrctor entrepreneur for sustinbility |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research attempts to study characteristics of the business operation and the competitive environment of maintenance contractors and develop a dynamic marketing strategy for maintenance contractors for sustainability. The study was conducted with a group of 20 persons involved in the maintenance work, consisting of engineering staff and purchasing staff in auto parts factories and general managers of maintenance contractors. This study was a qualitative research by conducting in-depth interview in order to obtain in-depth information in building knowledge of the research issue. The results of the study found that the approaches to developing a dynamic marketing strategy for sustainability maintenance contractors are (1) Dynamic capability, including adaptability, absorption capacity and the ability to create innovation. (2) Apply Marketing Mix consists of developing service quality by using technology along with the use of human labor, the price is reasonable and negotiable, communication channel should have social media channels, marketing promotion should give special discounts for regular customers, staff should develop staff to have more skills and abilities to work and process have to be quick, clear and easy to understand. (3) CSR (Corporate social responsibility) consists of In process is a social and environmental activity that affects stakeholders and the organization's environment. After process is a social and environmental activity that Affect society and environment that are not directly related to the operation of the organization. As Process is an organization established to help society and the environment without for profit (4) Innovation Marketing Strategy for Sustainability It consists of Solutions that focus on solving problems with wisdom, seeking the best solutions, Sacrifice focuses on sacrificing and giving and taking jobs with value. Serviceability focuses on sustainability, service. Synergy focuses on empowering with stakeholders. Which can be developed into a "DACI model" |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|