Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคะแนนผลสัมฤทธิทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยการพัฒนากระบวนการสํารวจค้นหาในกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดผาสุการาม (สุวรรณวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2562 จํานวน 32 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนากระบวนการสํารวจค้นหาในกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E เรื่อง แรง (Force) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิทาง การเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และวิเคราะห์เจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยการหาค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนากระบวนการสํารวจค้นหา ในกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 2. เจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนากระบวนการสํารวจค้นหา ในกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E อยู่ในระดับดี