Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนิสิตที่มีต่อประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนิสิตแยกตามเพศ ชั้นปี และสาขาวิชา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ ระดับปริญญาตรี ภาคปกติ ชั้นปีที่ 1-4 ปีกาศึกษา 2541 จำนวน 413 คน เก็บรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .9671 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ความแปรปรวน เมื่อพบความแตกต่างแล้วทำการวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้วิธีการของ เชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า นิสิตมีความคิดเห็นว่าอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีประสิทธิภาพการสอนในระดับมากในทุก ๆ ด้าน ได้แก่ การเตรียมการสอน การใช้สื่อการสอน การดำเนินการสอน การวัดและประเมินผล และผลสัมฤทธิ์ในการสอน นอกจากนั้น ผลการวิจัยยังพบว่า ตัวแปรเพศไม่ส่งผลต่อการแสดงความคิดเห็นของนิสิต ส่วนตัวแปรชั้นปี และสาขาวิชาส่งผลต่อการแสดงความคิดเห็นของนิสิต โดยพบว่า นิสิตชั้นปีต่างกัน มีความคิดเห็นต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เช่นกัน ส่วนนิสิตที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน