กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17518| ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์ความคิดเห็นที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด จากเว็บไซต์ทริปแอดไวเซอร์ |
| ชื่อเรื่องอื่นๆ: | TripAdvisor sentiment analysis of maritime tourist attractions in Chonburi, Rayong Chanthaburi, and Trat provinces |
| ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ณรงค์ พลีรักษ์ |
| คำสำคัญ: | การท่องเที่ยว -- การจัดการ -- วิจัย นักท่องเที่ยว -- ทัศนคติ |
| วันที่เผยแพร่: | 2568 |
| สำนักพิมพ์: | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
| บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 7 แห่ง ประกอบด้วย บางแสน พัทยา และเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง หาดเจ้าหลาว จังหวัดจันทบุรี และเกาะช้าง และเกาะกูด จังหวัดตราด ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยนี้เป็นความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 7 แห่ง โดยรวบรวมจากเว็บไซต์ Tripadvisor ระหว่างปี พ.ศ. 2557-2566 โดยคัดเลือกเฉพาะความคิดเห็นภาษาอังกฤษทั้งสิ้น 13,183 ข้อความ ข้อมูลถูกสกัดด้วยกระบวนการ Web Scraping และประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) เพื่อวิเคราะห์ความคิดเห็นด้วยแบบจำลอง VADER (Valence Aware Dictionary for sEntiment Reasoning) ซึ่งแบ่งความคิดเห็นออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ เชิงบวก เป็นกลาง และเชิงลบรวมถึงวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างค่าคะแนน Compound Score และ Rating ด้วยการวิเคราะห์การ ถดถอยเชิงเส้นอย่างง่าย ผลการศึกษาพบว่าเกาะช้างมีจำนวนความคิดเห็นมากที่สุด รองลงมา คือ พัทยา และเกาะล้าน โดยผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นด้วยแบบจำลอง VADER ปรากฏว่าแหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเชิงบวก แสดงให้เห็นว่าแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลทั้ง 7 แห่งได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ส่วนการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่มาจากความคิดเห็นเชิงลบนั้น ปัญหาด้านทัศนียภาพเป็นปัญหาพบมากที่สุดในทุกแหล่งท่องเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 28.18 เช่น ขยะในทะเลและชายหาด การสร้างสิ่งปลูกสร้างบดบังทัศนียภาพและความสวยงามของชายหาด รองลงมาเป็นปัญหาด้านสิ่งอำนวยความสะดวก คิดเป็นร้อยละ 20.55 และปัญหาเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่และบริการ คิดเป็นร้อยละ 17.46 ของปัญหาทั้งหมด นอกจากนี้ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างค่า Compound Score ของความคิดเห็นที่ได้จาก แบบจำลอง VADER กับค่า Rating ที่นักท่องเที่ยวให้กับแหล่งท่องเที่ยวบน Tripadvisor พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างค่าทั้งสองเป็นบวกในทุกแหล่งท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ค่าความแปรปรวน (R Square) แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในระดับต่ำถึงปานกลางเท่านั้น ดังนั้น แม้ค่า Compound Score จะมี ความสัมพันธ์เชิงบวกกับค่า Rating แต่ความสัมพันธ์นี้ไม่เพียงพอทีจะทำนายค่า Rating ได้อย่างแม่นยำ สาเหตุหลักเกิดจากความซับซ้อนของความคิดเห็นและความแตกต่างของความหมายที่อาจไม่ได้สะท้อนถึง ความพึงพอใจอย่างตรงไปตรงมา จากผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า การใช้ข้อมูลความคิดเห็นจากสื่อ ออนไลน์ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างชัดเจน ผลการวิจัยสามารถ นำไปใช้กำหนดกลยุทธ์การจัดการและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เช่น การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก เพิ่ม ความปลอดภัย และพัฒนาประสบการณ์ที่ตรงกับความคาดหวังของนักท่องเที่ยว รวมถึงส่งเสริมความยั่งยืน ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลทั้ง 7 แห่งในภาคตะวันออกของประเทศไทยได้ |
| รายละเอียด: | โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้มหาวิทยาลัย เงินรายได้ส่วนงาน มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ 2566 |
| URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17518 |
| ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
| แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
|---|---|---|---|---|
| 2569-130.pdf | 2.1 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น