กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17503
ชื่อเรื่อง: การศึกษาเรื่องสั้น เทพเจ้าหมี ของคาวากามิ ฮิโรมิ: กระบวนการทำให้ความแปลกแยกสวยงาม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The study of Hiromi Kawakami’s “The God of Bears”: the process of beautifying the alienation
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นันท์ชญา มหาขันธ์
คำสำคัญ: วรรณกรรม -- ญี่ปุ่น
วรรณกรรมสำหรับเด็ก
วันที่เผยแพร่: 2568
สำนักพิมพ์: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องการศึกษาเรื่องสั้น “เทพเจ้าหมี” (「神様」)ของคาวากามิฮิโรมิ: กระบวนการทำให้ความแปลกแยกสวยงาม มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เรื่องสั้น “เทพเจ้าหมี” ในบริบทของภาษา สังคม และวัฒนธรรมที่ถูกนำเสนอโดยผ่านการประพันธ์แนวสัจนิยมมหัศจรรย์ ด้วยวิธีการวิจัยเอกสาร ( Documentary research ) โดยใช้ข้อมูลจากบทความวิจัย หนังสือ ตำรา สารสนเทศที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์เนื้อหาของเรื่องสั้นในบริบทของการใช้ภาษา สังคม วัฒนธรรมญี่ปุ่น และนำเสนอรายงานด้วยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ผลการศึกษา พบว่า คาวากามิได้ใช้แนวทางสัจนิยมมหัศจรรย์ในการประพันธ์ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้ ดังนี้ คือ 1) การยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการดำรงอยู่ร่วมกันของกลุ่มคนที่แตกต่างกัน 2) ใช้หมีเป็นตัวแทนในการแสดงความแปลกแยกและการปรับตัวของคนส่วนใหญ่อยู่ในญี่ปุ่น เช่น ชาวต่างชาติ LGBT ชนกลุ่มน้อย และคนรุ่นเก่า เป็นต้น 3) ในด้านของภาษา เรื่องสั้น “เทพเจ้าหมี” ใช้ภาษาที่กระชับ มีความแตกต่างของระดับของภาษา มีการใช้คำเลียนเสียงธรรมชาติ และการใช้ภาษาเสียดสี 4) มีเนื้อหาที่สะท้อนจิตวิญญาณอามาเอะและโอโมอิยาริของชาวญี่ปุ่น 5) สะท้อนการเคารพธรรมชาติและประเพณีของชนกลุ่มน้อยคือประเพณีอิโอมันเตะของชาวไอนุ ด้วยประเด็นเหล่านี้ทำให้เรื่องสั้น “เทพเจ้าหมี” ได้รับการคัดเลือกเป็นวรรณกรรมคัดสรรสำหรับนักเรียนมัธยม
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17503
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2569-092.pdf2.34 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น