กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8812
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorเอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
dc.contributor.advisorณัฏยา อัศววรฤทธิ์
dc.contributor.authorวริศรา คงนิ่ม
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะสาธารณสุขศาสตร์
dc.date.accessioned2023-06-06T04:25:31Z
dc.date.available2023-06-06T04:25:31Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8812
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ส.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติและความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพฟันเพื่อป้องกัน ฟันผุก่อนและหลังทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม และ 2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติและความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพฟันเพื่อป้องกันฟันผุก่อนทดลอง หลังทดลองและระยะติดตามผลของกลุ่มทดลองกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เลือกแบบเจาะจง 50 คน กลุ่มทดลอง 25 คน กลุ่มควบคุม 25 คน เครื่องมือวิจัย คือ แผนกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพฟันเพื่อป้องกันฟันผุโดยประยุกต์แนวคิดการกำกับตนเอง จำนวน 9 แผนและแบบประเมินการปฏิบัติและความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพฟัน เพื่อป้องกันฟันผุวิเคราะห์ข้อมูลโดยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test Repleated one-way ANOVA และ LSD ซึ่งกำหนดระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย: 1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติและความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพฟัน เพื่อป้องกันฟันผุก่อนการทดลองของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ไม่แตกต่างกัน หลังการทดลอง ค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติและความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพฟันเพื่อป้องกันฟันผุกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติและความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพฟันเพื่อป้องกันฟันผุในกลุ่มทดลอง หลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในระยะติดตามผลและหลังการทดลอง ไม่แตกต่างกัน
dc.language.isoth
dc.publisherคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์
dc.subjectฟันผุ -- การป้องกัน
dc.subjectฟัน -- การดูแลและสุขวิทยา
dc.titleการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพฟันเพื่อป้องกันฟันผุของนักเรียนชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา
dc.title.alternativeDentl helth promotion ctivity mngement for preventing tooth decy of primry school students in chchoengso primry eduction service re
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to 1) compare the mean scores of the practice and knowledge about promoting dental health for dental caries prevention before and after treatment between the experimental group and the control group 2) compare the mean scores of practice and knowledge about promoting dental health for dental caries prevention before and after treatment and follow-up phase of the experimental group and the control group. The sample was selected by purposive selecting students froms grade 1: an experimental group of 25 students and a control group of 25 students. The research instruments were activity plans comprising knowledge about promoting dental health for dental caries prevention with application of self-regulation and the evaluation form of the practice test and knowledge about promoting dental health for protecting dental caries. The data obtained were analyzed by using percentage, frequency, standard deviation, t-test, Repleated one - way ANOVA and LSD which determined the statistically significant diffences at the .05 level. The findings were as follows: 1) The mean scores of practice and knowledge about promoting dental health for dental caries prevention before treatment of the experimental group and the control group were found no differences. After treatment, the mean scores of practice and knowledge about promoting dental health for dental caries prevention of the experimental group were found significantly higher than the control group at the .05 level 2) The mean scores of practice and knowledge about promoting dental health for dental caries prevention of the experimental group after treatment were found significantly higher than before treatment at the .05 level. For the follow-up phase and after treatment, the mean scores of knowledge were found no significant differences while the mean scores of practice test were found significantly better than after treatment at the .05 level.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineสาธารณสุขศาสตร์
dc.degree.nameสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
60920298.pdf2.38 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น