กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6574
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อุบล ธเนศชัยคุปต์ | |
dc.contributor.author | ฐาปนพงศ์ อ่อนนุ่ม | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T03:08:54Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T03:08:54Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6574 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 | |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีจุดประสงค์ เพื่อวิเคราะห์คําศัพท์ในการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษา โดยจําแนกเป็นกลุ่มมอ่อนและกลุ่มเก่ง ประเภทพาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคนิคตาก รวมทั้งสิ้น 103 ชิ้น เพื่อสืบค้นว่าการใช้คําศัพท์ระดับที่ 1, 2 และ 3 หรือคําศัพท์วิชาการ (L1, L2 และ L3 หรือ AWL) มีจำนวนเท่าใด และวิเคราะห์ความแตกต่างในด้านการใช้ จํานวนคําศัพท์ของนักศึกษาในแต่ละกลุ่ม วิธีการดําเนินการวิจัย คือ นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม เขียนบรรยายคําตอบในหัวข้อที่กำหนดภายในเวลาไม่เกิน 60 นาทีและกำหนด จำนวนคําที่ใช้ในการเขียนไม่ต่ำกว่า 100 คําจากนั้นใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ VocabProfile ช่วยในการวิเคราะห์ โดยการแบ่งคําศัพท์ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. คําศัพท์ที่พบบ่อยใน 1,000 คำแรก 2. คําศัพท์ที่พบบ่อยใน 1,000 คําถัดไป 3. คําศัพท์วิชาการ (AWL) 570 คํา 4. คําศัพท์ที่ไม่รวมอยู่ใน 3 กลุ่มดังกล่าว จากนั้นใช้สถิติในการวิเคราะห์แบบ Independent t-Test ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มใช้คําศัพท์ระดับที่ 1 มากที่สุด และใช้คําศัพทระดับที่ 3 น้อยที่สุด และในการวิเคราะห์ความแตกต่างในการใช้คําศัพท์แต่ละระดับของนักศึกษาโดยจําแนกตามกลุ่มอ่อนและกลุ่มเก่งพบว่าจํานวนคําศัพท์ (Word token) ของนักศึกษากลุ่มอ่อนและกลุ่มเก่งมีการใช้คําศัพท์ระดับที่ 1 (L1) ใกล้เคียงกัน และการใช้คําศัพท์ระดับที่ 3 (L3) พบว่า นักศึกษากลุ่มเก่งเลือกใช้มากกว่ากลุ่มอ่อนเฉลี่ย เท่ากับ 3.46 | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร | |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ -- คำศัพท์ | |
dc.subject | วิทยาลัยเทคนิคตาก | |
dc.title | การวิเคราะห์จำนวนและปริมาณคำศัพท์ภาษาอังกฤษในงานเขียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคนิคตาก | |
dc.title.alternative | An nlysis of english vocbulry in students’ writing of the third-yer students t Tk Technicl College | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The objectives of the study were to analyze the numbers of vocabulary found in three levels proposed by Nation (2001) and also compare the different vocabulary usage from each list in English writing of the third year students in vocational degree of Tak Technical College between high and low groups. The 103 participants were asked to write at least 100 words in the topic ”What’s your dream job?” within 60 minutes. The data were collected and analyzed by VocabProfile software program. The software grouped words into four lists. Base List One consists of the 1,000 most frequently-used words. Base List Two includes next 1,000 words. Base List Three is the academic words contain 570 words. List Four is comprised of words which are not found in any three Base Lists. Each word lists were analyzed to define the statistically significant differences by using the Independent t-test. The results showed that both two groups usually used the vocabulary Base List One and Base List Three (Academic Word List) the least. There was no statistically differences between two groups. They used Base List one word more than Base list three word (Academic Word List). Moreover, the high group showed a statistically significant difference in the use of Base List three (3.46) (Academic Word List) more than from low group. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร | |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.62 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น