กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6526
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นุจรี ไชยมงคล | |
dc.contributor.advisor | อารีรัตน์ ขำอยู่ | |
dc.contributor.author | ยุพเรศ มาตาพิทักษ์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T03:01:43Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T03:01:43Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6526 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)-- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 | |
dc.description.abstract | ความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ มีความสำคัญต่อคุณภาพการให้บริการการพยาบาลการวิจัยเชิงพรรณนาหาความสัมพันธ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความสามารถในการปฏิบัติงาน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนรู้ตลอดชีวิต และคุณลักษณะของงานกับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลศูนย์ จังหวัดชลบุรีกลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวชิาชีพที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงานอย่างน้อย 1 ปี และไม่มีตำแหน่งผู้บริหารทางการพยาบาล จำนวน 266 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือ รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลการเรียนรู้ตลอดชีวิต คุณลักษณะของงาน และความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งแบบสอบถาม 3 ส่วนหลังมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาคเท่ากับ .86, .89 และ .89 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพรรณนา และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ ในระดับมาก (M = 3.87, SD = 0.56) และมีคะแนนเฉลี่ยของรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านการเป็นผู้นำมีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด (M = 3.99, SD = 0.47) และด้านการสอนผู้ป่วยและญาติมีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด (M = 3.80, SD = 0.40) นอกจากนั้นความสามารถในการปฏิบัติงานของกลุ่มตัวอย่างมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต (r=.50, p= .001) และคุณลักษณะของงาน (r= .65, p= .001) ผลการวิจัยเสนอแนะว่า ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับคุณลักษณะของงาน และควรส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้พยาบาลวิชาชีพมีความสามารถในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการพยาบาล | |
dc.subject | พยาบาลวิชาชีพ -- การทำงาน | |
dc.subject | พยาบาลวิชาชีพ | |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนรู้ตลอดชีวิต คุณลักษณะของงานกับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลศูนย์ในจังหวัดชลบุรี | |
dc.title.alternative | Reltionships between lifelong lerning, job chrcteristics, nd job performnce mong professionl nurses in regionl hospitl in chonburi province | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | Job performance among professional nurses is essential for service quality in nursing care. Objectives of this descriptive correlational study were to examine job performance and to investigate its relationships with lifelong learning and job characteristics among professional nurses working in a regional hospital, Chonburi hospital. Participants were 266 professional nurses having experience in nursing practice for at least one year and not having any administration position. There were selected by simple random technique. Data were collected by questionnaires related to personal characteristics, lifelong learning, job characteristics, and job performance. Conbach alpha coeffcients of the latter three questionnaires were .86, .89, and .89, respectively. Data were analyzed by descriptive statistics and Peason correlation coefficient. Results revealed that participants had mean score of overall job performance at a good level (M = 3.87, SD = 0.56). Mean scores of all dimensions, also, were at good levels. Mean score of leadership dimension were highest (M = 3.99, SD = 0.47) whereas mean score of teaching patient and their relative dimension were lowest (M =3.80, SD = 0.40). Their job performance was significantly and positively associated with their lifelong learning (r= .50, p= .001), and job characteristics (r= .65, p= .001). Findings suggest that administrators would be aware of professional nurses’ job characteristics and would promote their lifelong learning. It might increase effectiveness of nurses’ job performance. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การบริหารการพยาบาล | |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.56 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น