กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6514
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorพรนภา หอมสินธุ์
dc.contributor.advisorนิสากร กรุงไกรเพชร
dc.contributor.authorจิราวรรณ พักน้อย
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:01:40Z
dc.date.available2023-05-12T03:01:40Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6514
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractวัยรุ่นหญิงตอนต้นขาดทักษะชีวิตที่สําคัญในการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ การวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดก้อนและหลังการทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะชีวิตต่อการรับรู้สมรรถนะแห่งตนและความคาดหวังในผลลัพธ์ของการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศกลุ่มตัวอย่างคัดเลือกโดยวิธีสุ่มอย่างง่ายเป็นนักเรียนหญิง ที่ศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคการศึกษา 1 ปีการศึกษา 2559 ในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 จํานวน 54 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 27 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะชีวิตที่เน่นการรับรู้สมรรถนะแห่งตน ประกอบด้วยกิจกรรม 5 ครั้ง ระยะเวลา 5 สัปดาห์ กลุ่มเปรียบเทียบได้รับการเรียนการสอนตามปกติที่ทางโรงเรียนจัดให้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามการรับรู้สมรรถนะแห่งตนและความคาดหวังในผลลัพธ์ของการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.73 และ 0.86 ตามลําดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และการทดสอบที ผลการศึกษาพบว่า ภายหลังการได้รับโปรแกรม กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้สมรรถนะแห่งตนและความคาดหวังในผลลัพธ์ฯ สูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (t= 3.65, p< .001 และ t= 3.40, p< .05 ตามลําดับ) และกลุ่มทดลองมีคะแนนการรับรู้สมรรถนะแห่งตนและคะแนนความคาดหวังในผลลัพธ์ของการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศในระยะหลังได้รับโปรแกรมสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (t= 5.45, p< .05, และ t= 5.41, p< .05 ตามลําดับ) ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าพยาบาลชุมชนสามารถนําโปรแกรมนี้ไปใช้ได้เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในสมรรถนะของวัยรุ่นหญิงตอนต้นบนพื้นฐานการมีทักษะชีวิตที่ดีและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศได้
dc.language.isoth
dc.publisherคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectนักเรียน -- พฤติกรรมทางเพศ
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฎิบัติชุมชน
dc.subjectเพศสัมพันธ์
dc.titleผลของโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะชีวิตต่อการรับรู้สมรรถนะแห่งตนและความคาดหวังในผลลัพธ์ของการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
dc.title.alternativeEffects of life skill enhncement progrm on perceived self-efficcy nd outcome expectncy to void sexul risk behvior mong femle erly secondry school students
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeFemale adolescents are at the age of tending tolack of an importantlife skill to avoid the sexual risk behavior. This quasi-experimental research with two-group, pretest-posttest design aimed to examine effects of life skill enhancement program on perceived self-efficacy and outcome expectancy to avoid sexual risk behavior among early secondary school female students. A simple random sampling was used to recruit a sampleof 54 females studying in MatthayomSuksa II of 1 semester, academic year of 2016 at the Opportunity Expansion Schoolsunder the office of Sa Kaeo Primary Education Service Area Office#2. There were 2 groups of the experimental and the control with 27 students for each group. Participants in the experiment group received the life skill enhancement program emphasizing on self-efficacy. It consisted of 5 activities for a period of 5 weeks. The control group received usual learning activities from the school. Data were collected by using the perceived self-efficacy and outcome expectancy to avoid sexual risk behavior questionnaire. Its internal consistency reliability was 0.73, 0.89 Data analysis included descriptive statistics and t-test. The results found that after receiving the program, participants in the experiment group hadthe scores ofperceived self-efficacy and outcome expectancy to avoid sexual risk behavior significantly higher than those in the control group (t= 3.65, p< .05, t= 3.40, p< .05). Within the experimental group, the scores of perceived self-efficacy and outcome expectancy to avoid sexual risk behavior after receiving the program was significantly higher than those scores before receiving the program (t =5.45, p< .05, t= 5.41, p< .05) These findings indicate that nurses and child and adolescent health care providers could apply this program to use effectively. Especially for a group of female early adolescents, the program would strengthen their self-efficacybase on good life skills. In addition, sexual risk behavior would be avoided.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการพยาบาลเวชปฎิบัติชุมชน
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.22 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น