กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6503
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสหัทยา รัตนจรณะ
dc.contributor.advisorนุจรี ไชยมงคล
dc.contributor.authorอรนุช อักษรดี
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:01:39Z
dc.date.available2023-05-12T03:01:39Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6503
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractภาพลักษณ์ของพยาบาลเป็นสิ่งแรกที่ผู้ใช้บริการได้รับรู้เมื่อมาโรงพยาบาลและต้องติดต่อกับพยาบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่แผนกผู้ป่วยนอกที่เป็นด่านหน้าของการพบกันระหว่างผู้ใช้บริการกับพยาบาลการวิจัยแบบบรรยายเชิงเปรียบเทียบครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบภาพลักษณ์ของพยาบาลที่เป็นจริงกับในอุดมคติตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกและเปรียบเทียบภาพลักษณ์ของพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการตามความแตกต่างของข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอกในโรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพมหานครในปี พ.ศ. 2559 จำนวน 320 คน คัดเลือกด้วยการสุ่มแบบหลายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปแบบสอบถามการรับรู้ภาพลักษณ์ของพยาบาลที่เป็นจริงและแบบสอบถามการรับรู้ภาพลักษณ์ของพยาบาลในอุดมคติมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .84 และ .92 ตามลำดับ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา การทดสอบทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า คะแนนการรับรู้ภาพลักษณ์ของพยาบาลในอุดมคติสูงกว่าการรับรู้ที่เป็นจริง (t= -8.92, p .01) ผู้ใช้บริการที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือมากกว่ามีการรับรู้ภาพลักษณ์ของพยาบาลในอุดมคติสูงกว่าผู้ที่มีการศึกษาระดับอนุปริญญา/ ปวส. และมัธยมปลาย/ ปวช. (F= 3.09, p< .05) และผู้ที่มาใช้บริการครั้งที่ 4 ขึ้นไปมีการรับรู้ภาพลักษณ์ของพยาบาลในอุดมคติสูงกว่าผู้ที่มาใช้บริการครั้งที่ 2 (F= 4.56, p> .01) นอกจากนี้ไม่พบความแตกต่าง ผลการวิจัยนี้ให้ข้อเสนอแนะว่า ผู้บริหารการพยาบาลควรกำหนดนโยบายหรือมาตรการให้พยาบาลปฏิบัติและแสดงภาพลักษณ์ที่เหมาะสมตลอดเวลา เพื่อให้ผู้ใช้บริการและประชาชนทั่วไปมีการรับรู้ภาพลักษณ์ของพยาบาลในทางที่ดีมากที่สุด นอกจากนี้ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการรับรู้ภาพลักษณ์ของพยาบาลทางบวกโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้บริการที่เป็นเพศชายระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีและผู้ใช้บริการรายใหม่
dc.language.isoth
dc.publisherคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการพยาบาล
dc.subjectผู้ป่วยนอก -- การดูแล
dc.subjectพยาบาล -- การทำงาน
dc.titleภาพลักษณ์ของพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอก
dc.title.alternativeThe imge of nurse s perceived by clients t the out ptient deprtments
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe image of nurse is the first impression perceived by the clients when they visit the hospital and make contact with nurses, especially at the Out Patient Department (OPD). Since, it is the frontline gate where the clients meet nurses. This descriptive comparative study aimed to compare the actual and ideal images of nurses as perceived by clients at the OPD and compare perceived mages of nurses with the difference of the clients’ characteristics. A multi-stage random sampling was used to recruit a sample of 320 clients using services at the OPD of Rajavithi hospital, Bangkok in 2016. Research instruments included a demographic questionnaire, the perception of the actual image of nurses questionnaire, and the perception of the ideal image of nurses questionnaire. Their reliabilities were .84 and .92, respectively. Descriptive statistics, t-test and one-way ANOVA were used to analyze the data. The results revealed that the participants had scores of perceived ideal image of nurses higher than those of perceived actual image of nurses (t= -8.92, p .01). The clients with a Bachelor degree or higher had a score of perceived ideal image of nurses higher than those with college or diploma education (F= 3.09, p< .05). The clients who used the hospital services 4 times or more perceived the ideal image of nurses higher than those who used the services only 2 times (F= 4.56, p> .01). Other than these, the differences were not found. These findings suggest that nurse administrators should set a policy or regulation for nurses to suitably perform and present their proper images at all time. It would make clients and general population have the best perceived image of nurses. In addition, activities that promote positive images of nurse perception should be implemented, especially in groups of males, having lower education than bachelor degree and new clients.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาล
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.73 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น