กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4578
ชื่อเรื่อง: การออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่การต่อยอดสินค้าของฝากประจำจังหวัด และการพัฒนาหลักสูตรชุมชนด้านการจัดการด้านการออกแบบและการเพิ่มช่องทางการตลาด: กรณีศึกษา ชุมชนหนองน้ำใส จังหวัดสระแก้ว
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Local branding and packaging design to the extension as provincial products and community curriculum development on design management and marketing channels expansion : A Case Study of Hnong Namsai Community, Sa Kaeo Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รสา สุนทรายุทธ
คำสำคัญ: การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบ
การออกแบบผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์ชุมชน
หลักสูตรชุมชน
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การออกแบบตราสินค้าและบรรจุุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่การต่อยอดสินค้าของฝากประจำจังหวัดและการพัฒนาหลักสูตรชุมชนด้านการจัดการออกแบบและการเพิ่มช่องทางการตลาด : กรณีศึกษา ชุุมชนหนองน้ำใส จังหวัดสระแก้ว มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและค้นคว้าวิธีการดำเนินงานของชุุมชนโดย การใช้การคิดเชิงออกแบบตัวนำ การดึงเอาคนในชุุมชนเข้ามาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ทำการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่สามารถสื่อสารและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับสินค้า อีกทั้งยังนำไปสู่การออกแบบหลักสูตรชุมชนท้องถิ่นระยะสั้น ด้านการจัดการ การออกแบบตราสินค้า และบรรจุภัณฑ์ท้องถิ่นเพื่่อการยกระดับเป็นผลิตภัณฑ์ของฝากประจำจังหวัด โดยการดำเนินงานงานจะใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและการตอบแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่ประกอบไปด้วย อาจารย์นักอออกแบบ ผู้นำกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย รวมจำนวน 150 คน เพื่อกำหนดแนวทางและประเมินความคิดเห็นที่มีต่องานออกแบบบรรจุภัณฑ์และตราสินค้า นอกจากนั้นจะใช้วิธีการ จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการรวมกลุ่มร่วมสร้างสรรค์กับชาวบ้านในชุุมชนและผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยชุมชน จังหวัดสระแก้วในการออกแบบหลักสูตรชุมชนให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากที่สุด ผลการวิจัยและการออกแบบครั้งนี้ ผู้วิจัยและคณะได้ออกแบบออกแบบตราสัญลักษณ์ “น้ำใส” ที่่สามารถสื่อสารถึงภาพลักษณ์ใหม่ที่่ทันสมัยของตราสินค้าขนมทองม้วนและขนมเกลียวกรอบ แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ความเป็นกันเอง ลักษณะของความเป็นท้องถิ่น การมีสุขภาพที่ดีและความสะอาด ปลอดภัย ชิ้นงานออกแบบลรรจุภัณฑ์ต้นแบบเป็นลักษณะกล่องที่สามารถผลิตได้จริง มีภาพลักษณ์ที่่์ สื่อสารถึงความสนุกสนาน สดใส ความกระทัดรัด และสะดวกสบาย ซึ่่งผลจากการออกแบบ และผลิตบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่นี้ ทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถขายได้ในราคาที่่สููงขึ้้นสร้างรายได้ให้กับชุมชน และยังมีโอกาสได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่่์นักท่องเที่ยวสามารถซื้ออาหารเพื่อเป็นของฝากได้อีกด้วย นอกจากนั้้น จากกระบวนการร่วมสร้างสรรค์เพื่อทำการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์กับกลุ่มชาวบ้านชุมชนหนองน้ำกลุ่มชาวบ้านชุุมชนหนองน้ำใสได้ให้ข้อมูล เพื่่อการออกแบบหลักสูตรชุุมชนระยะสั้น 2 หลักสูตรด้วยกัน คือ หลักสูตรการจัดการด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน และหลักสูตรการเพิ่่ม ช่องทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชนและการออกแบบตราสินค้า โดยการจัดหลักสูตรให้ชุมชนนี้เป็นการมุ่งเน้นไปที่ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่่อนำไปสู่การต่อยอดความคิดและการพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชนต่อไป
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4578
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
art24n1p55-77.pdf921.39 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น