กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3751
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | พัทรพงษ์ อาสนจินดา | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2020-01-31T03:36:31Z | |
dc.date.available | 2020-01-31T03:36:31Z | |
dc.date.issued | 2562 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3751 | |
dc.description.abstract | การทดสอบภาคสนามของระบบหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่โดยใช้สัญญาณความเครียดของสะพาน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการวิเคราะห์หาน้ำหนักของรถบรรทุกที่เคลื่อนที่ในเส้นทาง ซึ่งแนวคิดนี้สามารถประยุกต์ใช้ในการใช้คัดกรองเฉพาะรถบรรทุกที่มีแนวโน้มบรรทุกเกินพิกัดให้เข้าชั่งที่ด่านชั่งน้ำหนักเท่านั้น จึงเป็นการลดระยะเวลาในการขนส่งและโลจิสติกส์ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การศึกษาได้ทำการทดสอบที่สะพานข้ามคลองบางไผ่ บนทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงขาเข้า จังหวัดฉะเชิงเทรา โครงสร้างสะพานเป็นแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรงเททับหน้า ขนาด 2 ช่องจราจร และมีความยาวช่วง 10 เมตร และมีตำแหน่งใกล้กับด่านชั่งน้ำหนักถาวรที่ระยะประมาณ 500 เมตร การทดสอบจะติดตั้งมาตรวัดความเครียดใต้ท้องสะพาน และพิจารณา รถบรรทุกที่ได้ผ่านด่านชั่งน้ำหนักเพื่อทราบน้ำหนักจริงของรถบรรทุกและนำไปใช้ในการสร้างเส้นอิทธิพลของสะพานเพื่อใช้คำนวณน้ำหนักต่อไป ผลการศึกษาพบว่าการหาค่าน้ำหนักรวมของรถบรรทุกที่ประเภทได้ถูกต้องมีค่าความคลาดเคลื่อนเฉลี่ยและค่าความคลาดเคลื่อนสูงสุดเท่ากับร้อยละ 4.71 และ 16.63 ตามลำดับ | th_TH |
dc.description.sponsorship | งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย | |
dc.title | การพัฒนาระบบชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่โดยใช้สะพานสำหรับการควบคุมยานพาหนะน้ำหนักเกินพิกัด บนทางหลวง: กรณีทดสอบภาคสนาม | th_TH |
dc.title.alternative | Development of Bridge Weigh-In-Motion System for Overweight Vehicle Control on Highway: A Field Testing | en |
dc.type | Research | th_TH |
dc.author.email | pattarapong@eng.buu.ac.th | th_TH |
dc.year | 2562 | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objective of the research project on field investigation of moving truck weight identification system using bridge strain is to develop the weight identification system of heavy trucks moving on highways. Application based on this concept is to filter only the potential overweight trucks for weigh stations in order to improve effectiveness of transportation or logistics due to travel time reduction. The field test was carried out at the bridge over the Bangphai canal on highway 304, Chachoengsao province. The bridge is prestressed concrete slab with concrete topping. The bridge has two traffic lanes and span length of 10 meters. It is located near to weigh station for 500 meters. The bridge was instrumented with only strain gages beneath the bridge deck. The actual truck weight was monitored from weigh station for extraction of bridge’s influence line which will be used in the truck weight identification. Regarding to the test result, it was found that the identification of truck gross weight which is classified its category correctly has average and maximum identification errors of 4.71% and 16.63%, respectively. | en |
dc.keyword | ระบบชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่โดยใช้สะพาน | |
dc.keyword | รถบรรทุก | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2563_248.pdf | 10.51 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น