กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/367
ชื่อเรื่อง: | การประเมินโครงการค่ายวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Science Camp Project evaluation of mathayom suksa III students, Piboon Bumpen Demonstration School, Burapha University |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทนงศักดิ์ ประสบกิตติคุณ สมพิศ อุดมศิลป์ มหาวิทยาลัยบูรพา โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" |
คำสำคัญ: | วิทยาศาสตร์ - - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) - - วิจัย วิทยาศาสตร์ - - กิจกรรมการเรียนการสอน - - วิจัย สาขาการศึกษา โครงการค่ายวิทยาศาสตร์ - - การประเมิน |
วันที่เผยแพร่: | 2548 |
สำนักพิมพ์: | โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | ค่ายวิทยาศาสตร์เป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาในการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะในการเรียนรู้ที่ดีตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการค่ายวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา จัดขึ้น ณ โรงไฟฟ้าบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และใช้รูปแบบของไทเลอร์และรูปแบบของซิปป์เป็นกรอบแนวคิดในการประเมิน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ตั้งไว้ และเพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม และกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาตร์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่อาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมค่ายทั้งหมด จำนวน 90 คน และคณะทำงานซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์ แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และของคณะทำงานเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม และกระบวนการจัดกิจกรรมคายวิทยาศาสตร์ ผลการประเมินโครงการตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม พบว่า ภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในเกณฑ์สูงมาก ส่วนคะแนนเจตคติ ทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิชาวิทยาศาตร์อยู่ในเกณฑ์สูง โดยที่คะแนนทุกด้านเหล่านี้สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมค่าวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อสภาพแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น และกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ดีมาก จากผลการประเมินโครงการค่ายวิทยาสาสตร์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นความสำคัญของค่ายวิทยาศาสตร์ในการสนับสนุนให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกฝนการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน มีการซึมซับเจตคติทางวิทยาศาสตร์ที่ดี และมีความสุขในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/367 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น