กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3259
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorวรรณวิชนี ถนอมชาติ
dc.contributor.authorกัญจนวลัย นนทแก้ว
dc.contributor.authorคำวิไล เพ็งพิลาวงศ์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:23:16Z
dc.date.available2019-03-25T09:23:16Z
dc.date.issued2558
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3259
dc.description.abstractการวิจัยนี้วัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารเกี่ยวกับการกำหนดประเภทสมรรถนะหลักของบุคลากรในกระทรวงอุตสหกรรมและการค้า สปป.ลาว เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2) เพือเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหารเกี่ยวกับสมรรถนะหลักโดยจำแนกตามวุฒิการศึกษา ตำแหน่งงานหน่วยงานที่สังกัด และประสบการณ์ในการทำงานในตำแหน่ง 3) เพื่อจัดลำดับความสำคัญของสมรรถนะหลักของบุคลากรในกระทรวงอุตสหกรรมและการค้า สปป. ลาว 4) เพื่อเสนอแนะข้อคิดเห็นเพิ่มเติมต่อสมรรถนะหลักของบุคลากรในกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป. ลาว กลุ่มประชากรที่ศึกษามีจำนวน 189 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลซึ่งแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และวิเคราะห์โดยหาค่าสถิติพื้นฐาน คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารในกระทรวงอุตสาหกรรและการค้า สปป.ลาว มีความคิดเห็นเกี่ยวสมรรถนะหลักทั้ง 12 ด้าน เมื่อเรียงระดัลโดยค่าเฉลี่ย พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ด้านจรรยาบรรณและความซื่อสัตย์ รองลงมาด้านการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ ด้านความเชื่อมั่นศรัทธาต่อนโยบาย เป็นอับดับ 3 ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านภาวะผู้นำ ด้านการทำงานข้ามวัฒนธรรมและความหลากหลาย ด้านการบริการที่ดี ด้านการสื่อสาร ด้านภาษา อังกฤษ และภาษาอาเซียน และด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ตามลำดับ ผลการเปรียบเทียบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริหารที่มีวุฒิการศึกษาและปัจจัยการทำงานได้แก่ ตำแหน่งงานหน่วยงานที่สังกัดและประสบการณ์ในการทำงานแต่ละตำแหน่ง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะหลักทั้ง 12 ด้านมีความคิดแตกต่างกัน ผลการจัดลำดับความสำคัญของสมรรถนะหลักทั้ง 12 ด้าน พบว่า สมรรถนะหลักด้านความเชื่อมั่นศรัธทาต่อนโยบาย มีระดับความสำคัญเป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ด้านภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียน ด้านการบริการที่ดีอยู่ในลำดับที่ 3 ด้านจรรยาบรรณและความซื่อสัตย์อยู่ในลำดับที่ 4 ด้านการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่ในลำดับที่ 5 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอยู่ในลำดับที่ 6 ด้านการทำงานข้ามวัฒนธรรมและความหลากหลาย อยู่ในลำดับที่ 7 ด้านการสื่อสารอยู่ในลำดับที่ 8 ด้านภาวะผู้นำอยู่ในลำดับที่ 9 ด้านการทำงานเป็นทีมอยู่ในลำดับที่ 10 ด้านการมุ่งผมสัมฤทธิ์อยู่ในลำดับที่ 11 ด้านการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพอยู่ในลำดับที่ 10 ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสมรรถนะหลักด้านอื่นๆ สามารถสรุปใจควาสำคัญได้ดังนี้ 1.บุคลากรทุกคนในกระทรวงอุตสหากรรมและการค้า สปป. ลาว ต้องมีความเชื่อมั่นศรัทธาต่อนโยบายมีความภักดีต่ององค์การและพร้อมที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็ลลุล่วงตามหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองตลอดเวลา 2.ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่สังคมในการปนะพฤติปฏิบัติ รัฐธรรมนูญ กฏหมายและระเบียบของข้าราชการไม่ทุจริตคอร์รัปชัน ไม่เอาทรัพย์สินของรัฐมาเป็นของส่วนตัว ครอบครัว และพวกพ้อง 3.บุคลากรต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตในการปฏิบัติงานในวงราชการและมีความเสียสละทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ในการทำงานเพื่อผลประโยชน์ขององค์การและหน่วยงานด้วยความจริงใจ 4.บุคลกรทุกคนควรมีแนวคิดสร้างสรรค์ คิดค้นหาวิธีการนำเอานโยบายไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่องค์กรเพื่อให้แนวทางนโยบายที่กำหนดออกได้เข้าสู่การปฏิบัติที่แท้จริง 5.ควรเห็นพร้องและสนับสนุนแนวทางนโยบาย แผนยุทธศาสตร์ในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับอนุภาคพื้นและสากล และนโยบายอันเป็นอุตสหากรรมและทันสมัยให้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นจริงในอนาคต 6.ควรมีการจัดฝึกอบรมเผยแพร่ เกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมให้บุคลากรภายในกระทรวงเป็นระยะ เพื่อให้บุคลากรได้ซึมซับ และความให้ความสำคัญต่อปัญหาดังกล่าว 7.ไม่ควรนำเอาความลับขององค์กรไปเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาติจากผู้บริหารและหน่วยงานที่เกียวข้องอันจะทำให้ภาพลักษณ์ ตลอดจนชื่อเสียงขององค์การเสื่อมเสีย และมีผลกระทบในวงกว้าง 8.ควรนำเอาหลักการบริหารจัดการ หรือเครื่องมือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มาปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพแก่วงราชการ มีการกำหนดกฏเกณฑ์ กติกา ที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงและมีผลต่อการพัฒนาทางด้านคุณธรรมและจริยธรรมของบุคลากรไปในทางที่ดีขึ้น 9.ควรให้มีการกำหนดตัวชี้วัด หรือพฤติกรรมอันพึงมีของบุคลากรทุกคนและทำให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายในองค์กร 10.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบการบริหารบุคลากรกระทรวงควรให้ความสนใจและเสาะแสวงหาแนวทางในการพัฒนาจรรยาบรรณและความซื่อสัตย์โดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อทำให้องค์การโปร่งใสปลอดจากปัญหาการคอร์รัปชันในอนาคต 11.บุคลากรบางหน่วยงานในกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป. ลาว ยังไม่ให้ความสำคัญต่อปัญหาการบริการการที่ดีทำให้ผู้มารับบริการขาดความเชื่อมั่นคุณภาพของการให้บริการ ยังไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็นระบบการบริการชักช้า ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องหาแนวทาง ปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามแนวทางนโยบายที่กำหนด 12.การบริการที่ดีควรเริ่มที่ตัวของบุคลากรผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานถ้าบุคลากรทุกคนรู้หน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองจะทำให้การบริการเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ดังนั้นจึงควรมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรรับรู้ 13.เพื่อนปรับปรุงงานด้านการบริการให้ดีขั้นควรจัดส่งพนักงานของหน่วยงานไปทัศนะศึกษาดูงานทั้งภายในและต่างประเทศเพื่อเปิดโอกาสให้บุคลลากรได้เรียนรู้และนำมาพัฒนาด้านการบริการให้มีคุณภาพดีขึ้น 14.บุคลากรทุกคนต้องบุคลิกภาพและมีมนุษย์สัมพัมธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานมีการพูดจาไพเราะไม่แข็งกระด้างจนเกินไป ยอมรับและให้เกียรติเพื่อนร่วมงานในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆต่อการทำงานเพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานให้ดีขึ้น 15.ควรมีการสื่อส่ารให้บุคลากรทุกคนในองค์กรหารได้รับทราบถึงข้อดีข้อเสีย โอกาสและข้อจำกัดที่มีผลต่อการทำงานภายในองค์กรการเมื่อเข้าสู่ยุคของการเปิดสร้างเสรีทางด้านกานค้าและการลงทุน เพื่อในพนักงานได้ตระหนักรู้และเตรียมพร้อมรองรับการทำงานในรูปแบบใหม่ในลักษณะหลากหลายมิติและสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น คำสำคัญ: สรรถนะ/บุคลากร/กระทรงอุตสหากรรมและการค้า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.subjectกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า - - การบริหารงานบุคคลth_TH
dc.subjectการบริหารงานบุคคลth_TH
dc.subjectสมรรถนะth_TH
dc.subjectสาขาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะหลักของบุคลากรในกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนth_TH
dc.title.alternativeStudy of core competency of personnel in the Ministry of Industry and Commerce to Asean Economy Community, Lao People's Democratic Republicen
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue1
dc.volume11
dc.year2558
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research to were 1) to study competencies of personnel on Ministry of industry and commerce to ASEAN Economic Community, Lao people’s democratic republic 2). To compare the views of the management core competencies classified by Education jobs affliations and experience to the position 3) to prioritize Critical core competencies of personnel competencies of personnel in the Ministry of Industry and commerce, Lao PDR 4) to suggest further comments the core competencies of personnel in the Ministry of Industry andcommerce, Lao PDR. The study population were 189 administrator the data was collected by using Questionnaires which a query is a five-level scale and the date analyzed by percentage, mean and standard deviation. The results of this study were as follow:administrator opinions of all core competencies of personnel in ministry of Industry and commerce Lao PDR in 12 core competencies were high level respect: 1) Ethic and integrity, 2) expertise, 3) Confidence policy, 4) team work, 5) Learning and continuous improvement, 6) technology, 7) Leadership, 8) Working across cultures and diversity,9) service mind, 10) communication, 11) English and ASEAN language and 12) namely motivation achievement. The comparison showed that assumption: Administration,Ministry of Industry and commerce of Lao PDR. Personal factors are educational and working factors. Including jobs, Institutions and experience to the position. There Comments on the core competencies of the 12 Side were significant different. The priorities of the core competencies of the 12 side was found 1) The trust policy 2) English and ASEAN language 3) Service mind 4) Ethics and Integrity 5) Learning and continuous improvement 6) Technology 7) Working across cultures and diversity 8) Communication 9) Leadership 10) Teamwork 11) Achievement and 12) Expertise Summary of comments and suggestions on other core competencies Man idea can be summarized as follows: 1. All personnel of the Ministry of Industry and commerce Lao PDR. Must have confidence believe in the policy, Loyalty to the organization and ready to work to accomplish the assigned duties and responsibilities at all times. 2. Should be a good role model to society in practice in constitutional law and Regulations of the Commissioner no corruption not the property of the state for the personal family and dissenters 3. Personnel must be honest to operational in the government and self-sacrifice Dedicated Body and soul to the work for the benefit of organization and agencies with sincerity. 4. All staff members should should be creative. Find a way to bring the policy into practice the organization to achieve maximum efficiency guidelines set out into actual practice. 5. Should agree upon and support policies, strategic Plan The economic links The particle surface and universal the modern industrial policies and that lead to true in the future. 6. Should have training in dissemination, on moral and ethical personnel actions, Ministry is to provide personnel to absorb and to focus on such issues 7. Do not take the organization to disclose confidential without the permission of the administration and government, related jobs will make an appearance, the reputation of an organization, and have a broad impact. 8.Should management principles or human resources to deploy them effectiveness of the government-defined rules that can lead to practical and influence the development of moral and ethical standards of people in a better way. 9. Should be a set of indicators behavior or any of all staff made acceptable to all parties within the organization 10.Agencies involved with themanagement and staff the Department should pay attention, seek to develop a code of ethics and honesty soon. In order to make the organization transparent, corruption-free in the future 11. Personnel departments in the Ministry of Industry and Trade, Lao PDR had not. Important to make a good service, the service confidence and quality of service. Did not go as it should be, login retardation service therefore, agencies must find a way. Amended to comply with the policy. 12.Service mind Should be started at the personnel agency personnel if anyone knows, duties and responsibilities of their own good will cause service is acceptable to all parties, so it should be an advertisement. Information for staff recognition 13.To improve reliability and provide better service to ship the staff of the symposium, study on both domestic and international opportunities for staff to learn and develop a better quality of service 14. All personnel must a good personality and good human relations with colleagues are talking to, musically, not too hard Recognize and honor colleagues to express their opinions and suggestions for further work to improve the way it works, the better. 15.Should be communicated to all personnel in the organization were aware of the advantages and opportunities that affect the organization of work in the era of liberalization of trade and investment, so that employees are aware of and prepared to work in new ways in variety of dimensions and more complex.en
dc.journalวารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of education and social development
dc.page32-46.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
edusoc11n1p32-46.pdf195.62 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น