กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2115
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | อภิรักษ์ ชัยปัญหา | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T09:12:39Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T09:12:39Z | |
dc.date.issued | 2549 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2115 | |
dc.description.abstract | การนำเสนอแบบศึกษาบันเทิงในนวนิยายอิงประวัตศาสตร์ไทยร่วมสมัย เกิดจากสาเหตุสำคัญอย่างน้อย ๒ ประการ คือ ลักษณะเฉพาะของนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ และบทบาทของผู้อ่าน ได้แก่ บทบาทผู้ที่อ่านบางส่วนเชื่อ "ความจริง" ในนวนิยายอ้างอิงทางประวัติศาสตร์มากเกินไป และบทบาทของผู้อ่านมุ่งวิเคราะห์วิจารณ์ บทบาททั้งสองได้ส่งผลให้เกิดค่านิยมให้นวนิยายอิงประวัติษสตร์ต้องทำหน้าที่ให้ความบันเทิงและให้ความรุ็ทางประวัติศาสตร์อย่างถูกต้องควบคู่กัน ผู้สร้างสรรค์ ได้แก่ ผู้ประพันธ์และสำนักพิมพ์ในฐานะผู้เผยแพร่ จึงนำกลวิธีการนำเสนอแบบศึกาาบันเทิงมาใช้ในลักษณะต่างๆ เช่น การชี้แจงของผู้เขียนผ่านคำนำ การนำวิธีการเขียนเอกสารวิชาการมาใช้ เช่น การเขียนเชิงอรรถ การเขียนบรรณานุกรม การใช้ภาพประกอบ การคัดข้อมูลประวัติศาสตร์จากหลักฐานปฐมภูมิและการนำบทวิจารณ์มาพิมพ์ในเล่ม การนำเสนอแบบศึกษาบันเทิงดังกล่าวช่วยให้นวนิยายอิงประวัติศาสตร์มีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น แต่อาจมีผลข้างเคียงคืออาจทำให้คุณค่าด้านความบันเทิงลดลงบ้าง ผู้สร้างสรรค์จึงควรคำนึงถึงการรักษาคุณค่าทั้งสองประการของนวนิยายประเภทนี้อย่างสมดุล | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.subject | การแต่งนวนิยาย | th_TH |
dc.subject | นวนิยาย | th_TH |
dc.subject | นวนิยายประวัติศาสตร์ไทย | th_TH |
dc.subject | สาขาปรัชญา | th_TH |
dc.title | การนำเสนอแบบศึกษาบันเทิงในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ไทย | th_TH |
dc.type | บทความวารสาร | th_TH |
dc.issue | 20 | |
dc.volume | 14 | |
dc.year | 2549 | |
dc.description.abstractalternative | The edutainment aspect in the contemporary Thai historical novel derives from two sources. First, it comes from the nature of the historical novel itself. Second, it emerges through the role of the reader. Some readers literally hold on to the "truth" in the historical based novel while others aim at analyzing the novel. Both sources create changes in the principle o the historical novel which bears the double burdens of entertaining and delivering the accurate historical information. The creators, including the author and the publisher who plays the role of the promoter, need to use employ the edutainment strategies. These strategies are; such as, the author personal notes in the book introduction; the academic writing style with footnote and bibliography; the use of illustration; the attachment the historical evidences from the primary source; and the incorporation of the criticism articles in the publication. This type of edutainment presentation increases the credibility of the historical novel. However, the side effect is the risk of decreasing its entertainment value. Thus the creators must find a balance in order to preserve both functions of this kind of novel. | en |
dc.journal | วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.page | 1-17. | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | บทความวิชาการ (Journal Articles) |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น