กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1362
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of teacher at basic education level on the assessment of high level learning
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สิรินธร สินจินดาวงศ์
วัยวุฑฒ์ อยู่ในศีล
ภัทราวดี มากมี
ไชยยศ ไพวิทยศิริธรรม
ณรงค์ฤทธิ์ อินทนาม
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา
คำสำคัญ: การประเมินผล
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
สาขาการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การประเมินผลการเรียนรู้ ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังเป็นปัญหาสำหรับครูในโรงเรียน เนื่องจากครูยังจำเป็นต้องการความรู้ ทักษะในการพัฒนาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ ที่มากกว่าความรู้ ความจำ คณะกรรมการสภา วิจัยแห่งชาติ สาขาการศึกษาจึงพิจารณาเห็นควรให้มีการวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์ของแผนงานวิจัย คือ 1. เพื่อศึกษาสภาพการประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูง ของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. เพื่อพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาครู ชุดฝึกอบรมพัฒนาครู การประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงสำหรับครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยเพื่อ (1) เสริมสร้างความรู้ ทักษะในการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูง ด้วยการฝึกอบรมพัฒนาให้แก่ครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) นิเทศ ติดตาม ประเมินผลด้านการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงของครู จากผลการเรียนรู้ของผู้เรียน (3) เผยแพร่องค์ความรู้ ด้านการพัฒนาการวัดและประเมินผล แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการวิจัยครั้งนี้มีระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการวิจัยมี 2 วิธี คือ การวิจัยเอกสาร (documentary research) และการวิจัยภาคสนาม (field research) โดยใช้สารสนเทศที่ได้จาก ก) การวิจัยเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งของไทยและต่างประเทศจำนวนมากกว่า 50 เล่ม และ ข) ผลจากการฝึกอบรมพัฒนาครูด้านการประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูง และนิเทศติดตามการประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูงของครู จากโรงเรียนนำร่อง 11 โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการประเมินผลการเรียนรู้ ของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานใช้เครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ ในระดับความรู้ความจำเป็นส่วนใหญ่ ใช้ชนิดแบบทดสอบเลือกตอบ โดยมีการดำเนินการหาคุณภาพเครื่องมือบางครั้ง และมีปัญหาในการพัฒนาการเครื่องมือวัดผลในรูปแบบใหม่ๆ 2) หลักสูตรการพัฒนาครู ชุดฝึกอบรมพัฒนาครู การประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงสำหรับครู มีการจัดการฝึกอบรมพัฒนาครู รวม 4 ครั้ง ผลการจากฝึกอบรมพัฒนาครูในโรงเรียนสามารถพัฒนาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ในชั้นเรียนรามเรียนแนวทาง CATs (Classroom Assessment Techniques) สามารถพัฒนาการเรียนรู้ ระดับสูงได้ 3) การนิเทศ ติดตาม พบว่า ครูสามารถนำเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูง ไปใช้ในการเรียนการสอน และทำให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการคิดเพิ่มขึ้น โดยผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ4) มีการขยายเครือข่ายการอบรมให้ความรู้แก่ครู ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น นอกเหนือจากกลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก 5 กลุ่ม และเพิ่มเติมครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร ข้อเสนอแนะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญแก่ครูในการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิด และส่งเสริมให้มีการฝึกอบรมพัฒนาครู ด้านการประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูง โดยนำหลักสูตรที่พัฒนาขี้นไปขยายผล และมีการอบรม นิเทศ ติดตามให้คำปรึกษาแก่ครู อย่างต่อเนื่อง
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1362
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น