กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1340
ชื่อเรื่อง: การไหลซึมของน้ำมันเบนซินและน้ำมันก๊าซโซฮอลผ่านชั้นใต้ดินที่ไม่อิ่มตัวด้วยน้ำ
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สยาม ยิ้มศิริ
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
คำสำคัญ: น้ำมันเบนซิน
แกสโซฮอล
สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: โครงการวิจัยศึกษาพฤติกรรมการไหลซึมของ LNAPL ประเภทน้ำมันเบากว่าน้ำผ่านทรายในสภาพที่ไม่อิ่มตัวด้วยน้ำ โดยมีการทดสอบในห้องปฏิบัติการที่ครอบคลุม คือการทดสอบหา soil water characteristic curve (SWCC), การศึกษาการไหลซึมแบบหนึ่งมิติด้วย column test, และการศึกษาการไหลซึมแบบสองมิติ tank test โดยพิจารณาถึงผลกระทบของปัจจัยต่อไปนี้คือ ปริมาณของเอธานอลในก๊าซโซออล, ความชื้นเริ่มต้นของดิน, คุณสมบัติของทราย และการขึ้นลงของระดับ น้ำใต้ดิน การวิเคราะห์การไหลซึมจะทำโดยการวิเคราะห์ด้วยภาพถ่าย (image analysis) และจะมีการวิเคราะห์ด้วย analytical model ของผลการศึกษาการไหลซึมแบบหนึ่งมิติโดย column test และการพัฒนาการวิเคราะห์ด้วย numerical model กับผลการศึกษาการไหลซึมแบบหนึ่งมิติโดย column test และสองมิติโดย tank test ประโยชน์สำคัญที่จะได้จากผลการวิจัยนี้คือความเข้าใจพฤติกรรมการไหลซึมผ่านชั้นทรายไม่อิ่มตัวด้วยน้ำของน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดต่าง ๆ เพื่อจะได้สามารถคำนวณการเคลื่อนตัวของมันได้อย่างถูกต้องในสถานการณ์ในสนาม และช่วยในการออกแบบระบบ remediation This research intends to study the rigorous and dynamic process of the contaminant transport behavior of light non-aqueous phase liquid (LNAPL) through vadose zone in sand. The research contains a comprehensive experimental program involving various types of LNAPLs, inclufing determination of soil water characteristic curves, one-dimensional infiltration column test, and two-dimensional infiltration tank tests. The effects of following factors are taken into consideration, including types of LNAPLs, level of ethanol concentration in gasohol,water table fluctuation, sand properties and groundwater flow. The infiltration behavior will be investigated physically (by several instrumentations) and image analysis technique. The analytical model for the 1-D infiltration test results and the numerical model for 1-D and 2-D infiltration test results will be developed. The most significant contribution of this study is to understand the contaminant behavior of various types of fuel through unsaturated sand in order to be able to make a prediction of the fuel infiltration during their leakage and design of remediation process.
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1340
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น