กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1191
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorสมมาตุ มหารักษ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:01:22Z
dc.date.available2019-03-25T09:01:22Z
dc.date.issued2552
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1191
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยมุ่งศึกษาค่าใช่จ่ายเพื่อการศึกษาของนิสิต ต่อเทอม ต่อปี และตลอดหลักสูตร เพื่อศึกษาหาปัจจัยที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษา และเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยจำแนกตามเพศ สาขาวิชา ชั้นปี ประเภท รายได้ (ต่อเดือน) ที่คาดว่าจะได้รับหลังจบการศึกษา ภูมิลำเนา และสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนิสิตระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาที่ บางแสน จำนวน 323 คน โดยสำรวจข้อมูลระหว่างเดือน ธันวาคม 2551 – มกราคม 2552 โดยใช้แบบสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS for window และ Microsoft excel ในการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (x̄) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาที่มีกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม โดยใช้ t-test และกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม โดยใช้ One-way ANOVA จากการศึกษาพบว่า ค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาเฉลี่ยต่อคนต่อเทอม เป็นเงิน 50,632 บาท เฉลี่ยต่อคนต่อปี เป็นเงิน 115,328 บาท และเฉลี่ยต่อคนตลอดหลักสูตร เป็นเงิน 469,621 บาท โดยพบว่า เพศ สาขาวิชา ชั้นปี ประเภท และภูมิลำเนา ที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ส่วนรายได้(ต่อเดือน) ที่คาดว่าจะได้รับหลังจบการศึกษา และสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม ไม่มีผลต่อค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยนิสิตหญิงมีค่าใช้จ่ายสูงกว่านิสิตชาย ผู้ที่ศึกษาในสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาสูงกว่าสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล และกลุ่มสาขาวิชาเทคโนโลยีบัณฑิต ผู้ที่ศึกษาในชั้นปีที่ 1 มีค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาสูงกว่าชั้นปีที่ 2 ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ผู้ที่ศึกษาในหลักสูตรภาคพิเศษมีค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาสูงกว่าหลักสูตรภาคปกติ ผู้ที่มีภูมิลำเนาอื่นๆ (กลาง อีสาน เหนือ และใต้) มีค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาสูงกว่าผู้ที่มีภูมิลำเนาภาคตะวันออก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.description.sponsorshipทุนอุดหนุนการวิจัยสถาบันและการวิจัยในชั้นเรียน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาen
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาth_TH
dc.subjectสาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัยth_TH
dc.titleศึกษาค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของนิสิตระดับปริญญาตรีคณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.typeResearch
dc.year2552
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the educational cost of undergraduate students of engineering of Burapha University. This research focused on the educational cost per semester, per year and per curriculum. It was to study effect and to compare the educational cost of undergraduate students with sex, disciplinary, class level, group, income permonth after graduation, domicile, and economic and social statuses. The engineering students, which were a number of 323 persons at Burapha University, were selected as the sources of data samples. Researcher surveyed it from December 2008 to January 2009 by using questionaires. Data of these were statistically analyzed by using SPSS for Windows and Microsoft Excel. The data were analyzed based on the descriptive statistical techniques, which were the mean, standard deviation, and the percentage. In case there were from two different source, which were examinined in the differences by using t-test. In case there were from more than two different source, the data were examinined in the differences of the mean by using One-way ANOVA. The result of the analysis show that the total costs of the undergraduate student of engineering of Burapha University were 50,632 baht per term, 115,328 baht per year, and 469,621 per curriculum. The cost was effected by sex, discipline, class level, group, and domicile but it was not results of the income per month after graduation, and statuses at the significance level of 0.05. The educational cost of female was greater than male. The educational cost for electrical engineering students was higher than industrial engineering, mechanical engineering, and technology program, respectively. Freshman required more budgets than sophomore, Junior, and senior students, respectively. The cost of special curriculum was greather than normal curriculum. The cost for students, who are residence of Eastern of Thailand, was less than others at the significance level of 0.05en
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น