กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1178
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorสุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:01:21Z
dc.date.available2019-03-25T09:01:21Z
dc.date.issued2550
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1178
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบทัศนคติของผู้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีต่อมาตรการควบคุมความต้องการเดินทาง และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติเพื่อหาแนวทางในการทำให้มาตรการควบคุมความต้องการเดินทางรวมถึงมาตรการแก้ไขปัญหาจราจรอื่นๆที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ได้รับการยอมรับจากคนในชุมชนและนำไปสู่การประยุกต์ใช้มาตรการเหล่านี้อย่างยั่งยืนในที่สุด มาตรการควบคุมความต้องการเดินทางที่ใช้เป็นกรณีศึกษา ได้แก่ มาตรการเก็บเงินค่าผ่านเข้าใช้ถนน (Road pricing) งานวิจัยนี้ใช้เขตบางรักเป็นพื้นที่ศึกษา การตรวจสอบทัศนคติของกลุ่มเป้าหมายใช้วิธีสัมภาษณ์ด้วยแบบสอบถาม ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ถูกนำมาวิเคราะห์ด้วยวิธีแบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (Structural Equation Modeling, SEM) ผลการวิเคราะห์พบว่าการรับรู้ประสิทธิภาพของมาตรการ บรรทัดฐานของสังคม และการตระหนักถึงปัญหาในระดับบุคคลเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับสูงสุด รองลงมาได้แก่บรรทัดฐานของสังคม และการตระหนักถึงปัญหาในระดับบุคคล ตามลำดับ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลมีแนวโน้มที่จะไม่ให้การยอมรับมาตรการเก็บเงินค่าผ่านเข้าใช้ถนน ขณะที่ผู้มีรถยนต์ไว้ในครอบครองมีแนวโน้มที่จะไม่ให้ความสำคัญกับมาตรการดังกล่าว ผลการวิจัยเสนอว่าสิ่งสำคัญที่จะทำให้มาตรการควบคุมความต้องการเดินทาง อาทิ มาตรการเก็บเงินค่าผ่านเข้าใช้ถนน ฯลฯ และนโยบายสาธารณะอื่นๆ ประสบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้นั้น ผู้วางแผนควรให้ความสำคัญกับทัศนคติและการยอมรับของคนในชุมชนต่อมาตรการหรือนโยบายที่จะนำมาประยุกต์ใช้เป็นสำคัญทั้งนี้ปัจจัยดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติของการดำเนินมาตรการของภาครัฐ และการแก้ไขปัญหาจราจรด้วยมาตรการควบคุมการเดินทางอย่างยั่งยืนในที่สุดth_TH
dc.description.sponsorshipสนับสนุนโดยทุนอุดหนุนการวิจัยและพัฒนา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาen
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectทัศนคติth_TH
dc.subjectรถยนต์ส่วนบุคคลth_TH
dc.subjectสาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัยth_TH
dc.titleการศึกษาทัศนคติของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อการประยุกต์ใช้มาตรการควบคุมความต้องการเดินทางอย่างยั่งยืนth_TH
dc.typeResearch
dc.year2550
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น