กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10193
ชื่อเรื่อง: | การบริหารกลุ่มสินค้าในการจัดหาเชิงกลยุทธ์ กรณีศึกษาบริษัทในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและปิโตรเคมี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Ctegory mngement in strtegic sourcing: cse study of the compny in petroleum nd petrochemicl industries |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จุฑาทิพย์ สุรารักษ์ เนติมา ทำทอง มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะโลจิสติกส์ |
คำสำคัญ: | สินค้า -- การบริหาร การบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารกลุ่มสินค้าในการจัดหาเชิงกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับ มาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน (ISO 20400:2017 Sustainable Procurement) ที่จะนำ ประเด็นทางด้านความยั่งยืน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมเข้ามาใช้พิจารณาในกระบวนการจัดหาเชิงกลยุทธ์ในส่วนของการบริหารกลุ่มสินค้า ซึ่งจะนำไปใช้ในขั้นตอนของการวิเคราะห์ตลาดผู้ค้าที่โดยทั่วไปแล้วจะวิเคราะห์ความเสี่ยงในการจัดหา (Supply Risk) ร่วมกับการวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย (Spend Analysis) เท่านั้น สำหรับการศึกษานี้ทำการวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านความยั่งยืน (Sustainability Risk) ร่วมด้วยโดยขอบเขตของกลุ่มสินค้าที่นำมาวิเคราะห์ในการศึกษาครั้งนี้ คือ สารเร่งปฏิกิริยาเคมี(General Catalyst) ผลการศึกษาพบว่า การกำหนดกลยุทธ์การจัดหาที่มีการนำประเด็นทางด้านความยั่งยืนเข้ามามีบทบาทในการวิเคราะห์ตลาดผู้ค้าสำหรับสินค้าในกลุ่มสารเร่งปฏิกิริยาเคมี (General Catalyst) นั้น ยังไม่แตกต่างจากการใช้ผลของการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการจัดหา (Supply Risk) เพียงด้านเดียวร่วมกับการวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย (Spend Analysis) เนื่องจากสินค้าในกลุ่มนี้มีความเสี่ยงด้านความยั่งยืนอยู่ในระดับสูง เมื่อนำความเสี่ยงทั้งสองด้านมาวิเคราะห์ร่วมกับการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายแล้ว ทำให้สินค้าในกลุ่มนี้ยังคงอยู่ในตำแหน่งของกลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง (Critical Items) ในตัวแบบการแบ่งประเภทของสินค้าในการจัดซื้อ (Purchasing Portfolio Model) อย่างไรก็ตาม บริษัทกรณีศึกษาเลือกที่จะเพิ่มการวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านความยั่งยืน (Sustainability Risk) นี้ลงไปในกระบวนการบริหารกลุ่มสินค้าในการจัดหาเชิงกลยุทธ์เนื่องจากพบว่าการนำประเด็นทางด้านความยั่งยืนไปใช้จริงในการวิเคราะห์ตลาดผู้ค้าสำหรับกลุ่มสินค้าอื่น ๆ ส่งผลให้การกำหนดกลยุทธ์การจัดหาเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์(วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10193 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
62920284.pdf | 2.48 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น