DSpace Repository

การพัฒนาโปรแกรมความจำใช้งานเพื่อเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor จุฑามาศ แหนจอน
dc.contributor.advisor วรากร ทรัพย์วิระปกรณ์
dc.contributor.author วัชรี ปุณขันธ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:32:05Z
dc.date.available 2023-09-18T07:32:05Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9888
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งเชิงทดลอง (Quasi-experimental research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมความจำใช้งานเพื่อเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อวิน (ลิขิตราษฎร์บำรุง) จังหวัดชลบุรี จำนวน 60 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมความจำใช้งาน เพื่อเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ๆ ละ 50 นาที รวม 8 ครั้ง ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับกิจกรรมการเรียนรู้จากโรงเรียน เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย 1) โปรแกรมความจำใช้งาน เพื่อเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยกิจกรรมการฝึกการจำคำศัพท์ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการระหว่างแนวคิดของหลักความจำใช้งาน และทฤษฎีการเรียนรู้ของเกสตัลท์ 2) แบบทดสอบ Corsi blocks และ 3) แบบทดสอบการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 15 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะก่อนทดลอง และหลังทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบสถิติ Mann - Whitney test และ Wilcoxon signed ranks test ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับโปรแกรมความจำใช้งานเพื่อเพิ่มความสามารถในการจำภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา หลังการทดลองพบว่ามีคะแนนเฉลี่ย Memory span และ Exam สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนที่ได้รับโปรแกรมความจำใช้งานเพื่อเพิ่มความสามารถในการจำภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ย Memory span และ Exam หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาสมอง จิตใจ และการเรียนรู้
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- คำศัพท์ (ประถมศึกษา)
dc.title การพัฒนาโปรแกรมความจำใช้งานเพื่อเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
dc.title.alternative The development of working memory prgrm to enhnce vocbulry memory bilities for primry school students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this quasi-experimental research was to study the effects of the development of working memory program in enhancing vocabulary memory abilities of primary school students. Sample was, 60 students, who studied at Banbowin school, Chonburi. They were randomly assigned into two groups: experimental and control, 30 persons each working memory. The experimental group received the program two times a week for eight times with 50 minutes in each time, while the control group received the regular class activities from school. The research instruments were 1) the working memory program to enhance vocabulary memory abilities for primary school student which was the skill training on vocabulary memory capacities of the brain which was designed by the researcher by integrating the working memory and Gestalt’s theory concept, 2) Corsi blocks test and 3) the vocabulary memory exam, 15 items. The data collection consisted of two phases; the pretest and the posttest. The data were analyzed with the Mann - Whitney test and Wilcoxon signed ranks test. The results of the study were as follows; 1) The students in the experimental group had significantly higher at the posttest phase than the pretest phase (p < .05). 2) The students in the experimental group had significantly higher score than those in the control group in the posttest phase (p < .05). It could be concluded that the working memory program was effective for enhancing the vocabulary memory abilities for primary school students.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline สมอง จิตใจ และการเรียนรู้
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account