DSpace Repository

การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยโปรแกรมเอเอสคิวทรีอาร์สำหรับการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและพัฒนาความจำในนิสิตระดับปริญญาตรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปรัชญา แก้วแก่น
dc.contributor.advisor กนก พานทอง
dc.contributor.advisor ภัทราวดี มากมี
dc.contributor.author อิทธิพัทธ์ โยธะพันธ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:20:02Z
dc.date.available 2023-09-18T07:20:02Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9839
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมเอเอสคิวทรีอาร์สำหรับการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและพัฒนาความจำทางการอ่านในนิสิตระดับปริญญาตรี และศึกษาผลการใช้โปรแกรมเอเอสคิวทรีอาร์ในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการพัฒนาความจำทางการอ่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพาชั้นปีที่ 3 จำนวน 60 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่ 1) เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ โปรแกรมเอเอสคิวทรีอาร์ 2) เครื่องมือใช้วัดตัวแปรตาม ได้แก่ โปรแกรมทดสอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและโปรแกรมทดสอบวัดความจำขณะทำงาน 2and3-back task สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรีวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test และ ANOVA ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. การพัฒนาโปรแกรมเอเอสคิวทรีอาร์เพื่อใช้เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ สำหรับการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและพัฒนาความจำทางการอ่านในนิสิตระดับปริญญาตรีมีความเหมาะสมและใช้ได้จริงในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและพัฒนาความจำทางการอ่านในนิสิตระดับปริญญาตรี 2. การพัฒนาแบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและพัฒนาแบบวัดความจำขณะทำงาน 2and3-back task มีความเหมาะสมและใช้ได้จริงในการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและประเมินการพัฒนาความจำในนิสิตระดับปริญญาตรี 3. คะแนนการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของกลุ่มทดลองที่ใช้โปรแกรมเอเอสคิวทรีอาร์ มากกว่าคะแนนการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของกลุ่มทดลองที่ใช้โปรแกรมอีเลิร์นนิ่งและมากกว่าคะแนนการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของกลุ่มทดลองที่อ่านด้วยหนังสือ โดยคะแนนการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านมากกว่าและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 4. คะแนนการประเมินความจำทางการอ่านของกลุ่มทดลองที่ใช้โปรแกรมเอเอสคิวทรีอาร์ มากกว่าคะแนนการประเมินความจำทางการอ่านของกลุ่มทดลองที่ใช้โปรแกรมอีเลิร์นนิ่งและมากกว่าคะแนนการประเมินความจำทางการอ่านของกลุ่มทดลองที่อ่านด้วยหนังสือ โดยคะแนนการประเมินความจำทางการอ่านมากกว่าและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 สรุปได้ว่า โปรแกรมเอเอสคิวทรีอาร์ที่พัฒนาขึ้นในการวิจัยนี้ มีความเหมาะสมและสามารถใช้ในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและพัฒนาความจำทางการอ่านในนิสิตระดับปริญญาตรีได้
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา
dc.subject ความเข้าใจในการอ่าน
dc.subject การอ่าน
dc.subject วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก
dc.title การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยโปรแกรมเอเอสคิวทรีอาร์สำหรับการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและพัฒนาความจำในนิสิตระดับปริญญาตรี
dc.title.alternative Development innovtive lerning with sq3rs progrm for enhncing reding chievement nd improve memory in undergrdute students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to develop the ASQ3Rs program for enhancing reading achievement and reading memory in undergraduate students, and then 2) to study the effect of this program. The sample included 60 third-year students at Burapha University. Research instruments included the ASQ3Rs, a reading achievement evaluation program, and a program for testing memory while performing the 2and3-back task. Data were analyzed by the use of t-tests and ANOVA. The results were as follows: 1. The ASQ3Rs program developed from the integration of attention theory with the SQ3Rs reading technique, including the application of human memorization theory, with the objective of enhancing reading achievement and reading memory among undergraduate students. 2. The reading achievement test and the reading memory test while performing 2and3-back task were judged suitable for enhancing the reading achievement and reading memory of the undergraduate students. 3. After the experiment, the ASQ3Rs program group exhibited a statistically significant increase in the reading achievement score when compared to the e-learning program and the reading from book groups (p < .01). 4. After the experiment, the ASQ3Rs program group exhibited a statistically significant increase in the reading memory score when compared to the e-learning program and the reading from book groups (p < .01). It can be concluded that the ASQ3Rs program was suitable for enhancing reading achievement and reading memory of undergraduate students.
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline การวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา
dc.degree.name ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account