DSpace Repository

การจัดการเรียนรู้เพศศึกษาโดยใช้โมเดลเลิฟเพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่น

Show simple item record

dc.contributor.advisor เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
dc.contributor.advisor วัลลภ ใจดี
dc.contributor.author สุพรรษา สงฉิม
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะสาธารณสุขศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:15:42Z
dc.date.available 2023-09-18T07:15:42Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9780
dc.description วิทยานิพนธ์ (ส.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษาของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ก่อนและหลังทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม 2. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษาภายในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ก่อนและหลัง ทดลอง และ 3. เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนกลุ่มทดลองก่อนและหลังทดลองและหลังทดลอง 4 สัปดาห์ในเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพศศึกษา กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เลือกแบบเจาะจง 70 คน กลุ่มทดลอง 35 คน และกลุ่มควบคุม 35 คน กลุ่มทดลองได้รับการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาโดยใช้โมเดลเลิฟ 8 ครั้ง ที่มีเนื้อหาเรื่องการป้องกัน พฤติกรรมสี่ยงทางเพศและเรื่องเพศศึกษา ใช้ประเมินจากแบบวัดพฤติกรรมสี่ยงทางเพศและแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, Repeated Measure One-way ANOVA และ LSD ซึ่งกำหนดระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย 1) หลังการทดลองกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและดีกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) หลังทดลองกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษาสูงกว่าก่อนทดลองและสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) หลังการทดลอง 4 สัปดาห์มีค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษาไม่แตกต่างกับหลังการทดลอง
dc.language.iso th
dc.publisher คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์
dc.subject เพศศึกษาสำหรับวัยรุ่น
dc.subject วัยรุ่น -- พฤติกรรมทางเพศ
dc.title การจัดการเรียนรู้เพศศึกษาโดยใช้โมเดลเลิฟเพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่น
dc.title.alternative Lerning mngement on sexul behviors to dolescents
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This quasi-experimental research aimed to 1) compare the mean scores of the sexual risk behaviors and the learning achievement before and after treatment between the experimental group and the control group 2) compare the mean scores of the sexual risk behaviors and learning achievement of the experimental group and the control group before and after treatment and 3) compare the differences of the mean scores of the experimental group before and after treatment and 4 weeks after treatment in sexual risk behaviors and learning achievement in sex education. The sample was selected by the purposive sampling method consisting of 70 grade 7 students : an experimental group of 35 students and a control group of 35 students. The experimental group received 8 sex education learning management by using LOVE Model. The sexual risk behaviors test and the sex education learning achievement test were enployed. The data obtained were analyzed by using frequency, standard deviation, t-test, repeated measure one-way ANOVA and LSD. which determinined the statistically significant differences at the .05 level The findings were as follows: 1) After treatment, the experimental group had the high mean scores of sexual risk behaviors which were better than the control group in statistically significant at .05. level. 2) After treatment, the experimental group had the higher mean scores of learning achievement in sex education than before treatment which were higher than the control group in statistically significant at .05. level. 3) The mean scores of sex risk behaviors and learning achievement in sex education were not different between 4 weeks after treatment and after treatment.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline สาธารณสุขศาสตร์
dc.degree.name สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account