DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศรัณยา เลิศพุทธรักษ์
dc.contributor.author ธิติพัทธ์ ทาบึงกาฬ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:03:09Z
dc.date.available 2023-09-18T07:03:09Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9650
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract ในปัจจุบัน ภาพรวมตลาดเบียร์ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2560 เป็นต้นมาซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 180,000 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน ตลาดคราฟต์เบียร์ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ประกอบกับกระแสความสนใจและความนิยมดื่มคราฟต์เบียร์ที่มีมากขึ้น ดังนั้น ตลาดคราฟต์เบียร์จึงมีความน่าสนใจในการลงทุนและมีโอกาสในการสร้างส่วนแบ่งทางการตลาด สำหรับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดีงานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจังหวัดชลบุรีเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านพฤติกรรมการบริโภคคราฟต์เบียร์ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยด้านทัศนคติต่อการบริโภคคราฟต์เบียร์ประชากรที่ทำการศึกษาคือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นิคม อุตสาหกรรมอมตะนคร หรือเป็นนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการในร้าน Pub and restaurant ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจังหวัดชลบุรีใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 392 คน และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย Independent sample t-test, One-way analysis of variance, Multiple regression analysis และ Simple linear regression analysis ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจังหวัดชลบุรีได้แก่ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ช่องทางการจัดจำ หน่ายและการส่งเสริมการตลาด นอกจากนี้จากการวิจัย ยังพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลรวมทั้งปัจจัยด้านพฤติกรรมการบริโภคคราฟต์เบียร์บางอย่างก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคเช่นเดียวกัน
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject เบียร์ -- การตลาด
dc.subject ความพอใจของผู้บริโภค
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี
dc.title.alternative Fctors ffecting the crftbeer buying decision nd consume of consumer in Amt Nkorn industril estte Chonburi province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative At present, the entire market of beer in Thailand has expectedly increased since 2017, with a total value of more than 180,000 million Baht, while the market of craft beer is also likely to increase as well as the interest and popularity of drinking craft beer. The craft beer market, therefore, is very attractive to investors and has the potential to create a market share for entrepreneurs. This research aims to study the factors influencing consumers’ decisions to buy and consume craft beers in Amata Nakorn Industrial Estate, Chon Buri. This is a quantitative research study focusing on personal factors, consumption factor of craft beer, marketing mix factor, and the attitudes toward the consumption of craft beer. The population selected through the convenience sampling method are 392 respondents who live in Amata Nakorn Industrial Estate or visitors travelling to pubs and restaurants located in the Amata Nakorn Industrial Estate, Chon Buri. The data were analyzed by means of percentage, mean, and standard deviation. The hypothesis was tested with Independent sample t-test, One-way analysis of variance, multiple regression analysis and simple linear regression analysis. The results showed that the factor influencing consumers’ decisions to buy and consume craft beers in Amata Nakorn Industrial Estate, Chon Buri was the marketing mix including products, place: distribution channels, and promotion. In addition, it was also found that the personal factors as well as the factor of certain behavior toward consuming craft beer influenced a decision to buy and consume craft beers
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account