DSpace Repository

ปัจจัยการคงอยู่ของตัวแทนประกันชีวิตกรณีศึกษาตัวแทนบริษัทประกันชีวิตเอไอเอภาคตะวันออก

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธีทัต ตรีศิริโชติ
dc.contributor.author ปุณยวีร์ ขวัญภูมิ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T06:47:37Z
dc.date.available 2023-09-18T06:47:37Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9609
dc.description วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2562
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยปัจจัยการคงอยู่ของตัวแทนประกันชีวิต กรณีศึกษา ตัวแทนบริษัทประกันชีวิตเอไอเอภาคตะวันออก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการคงอยู่ของตัวแทนประกันชีวิต กรณีศึกษาตัวแทนบริษัทประกันชีวิตเอไอเอภาคตะวันออกเป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพโดยการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพจะใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับตัวแทนประกันชีวิต จำนวน 10 คน ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามปลายปิดที่ผ่านการตรวจสอบความเชื่อมั่นและความตรง เชิงเนื้อหาโดยเก็บรวบรวมข้อมูลเฉพาะตัวแทนประกันชีวิต จำนวน 400 คน ซึ่งสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ สถิติ Multiple regression analysis (MRA) ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เพศหญิง ร้อยละ75.0 มีอายุ 31-40 ปี ร้อยละ 76.0 มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ร้อยละ 68.2 มีสถานภาพโสด ร้อยละ 45.5 มีรายได้ต่อปีมากกว่า 600,001 บาท ร้อยละ 68.3 ทำอาชีพตัวแทนประกันชีวิตเป็นอาชีพหลัก ร้อยละ 74.0 ทำอาชีพตัวแทนประกันชีวิตมา 1-5 ปี ร้อยละ 48.0 และสังกัดสาขาชลบุรี ร้อยละ 36.3 โดยมีผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า บุคลิกภาพ ค่าตอบแทนการทำงานและความมั่นคงในการทำงานมีอิทธิพลต่อการคงอยู่ของตัวแทนประกันชีวิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และรูปแบบการทำอาชีพตัวแทนประกันชีวิตที่แตกต่างกัน มีผลต่อการคงอยู่ของการเป็นตัวแทนประกันชีวิตแตกต่างกัน โดยบุคลิกภาพและคุณสมบัติของตัวแทนประกันภัยต้องมีความตรงต่อเวลาในการนัดหมาย มีบุคลิกจริงใจ เป็นผู้ที่สามารถรับฟังความพึงประสงค์ของลูกค้าที่มีต่อการประกันชีวิตสามารถวิเคราะห์ได้ว่า ลูค้าว่ามีความต้องการทำประกันชีวิตแบบไหน และคิดว่าค่าตอบแทนและสวัสดิการที่บริษัทมอบให้ตัวแทนประกัน มีความเหมาะสม และสามารถสร้างความมั่นคงในชีวิตได้ แต่ทั้งนี้ค่าตอบแทนและความมั่นคงของตัวแทนประกันขึ้นอยู่กับความสามารถและความขยันของตัวแทนประกัน ส่วนการสนับสนุนจากองค์กร พบว่า บริษัทประกันส่วนใหญ่จะมีหลักสูตรในการพัฒนาตัวแทนประกันชีวิตที่จัดขึ้นเป็นประจำและมีหัวหน้ากลุ่มเป็นที่ปรึกษาในการทำงาน
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
dc.subject ประกันชีวิต
dc.subject ประกันชีวิต -- กรมธรรม์
dc.subject ตัวแทนประกันชีวิต
dc.title ปัจจัยการคงอยู่ของตัวแทนประกันชีวิตกรณีศึกษาตัวแทนบริษัทประกันชีวิตเอไอเอภาคตะวันออก
dc.title.alternative Retention fctors of life insurnce gents: cse study of i life insurnce compny representtives
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The study of the retention factors of life insurance agents, which was the case study of AIA Life Insurance Agency representative, aimed to study factors affecting the retention of life insurance agents. This case study of the representativestudy of the AIA Life Insurance Company in the eastern region was a quantitative and qualitative research. In Qualitative research, depth interviews were conducted with10 life insurance agents. In thequantitative research,closed-ended questionnaires that were testedreliabilityand content validity were used. The data wereas collected from 400life insurance agents. The statistics used to test the hypothesis wasMultiple Regression Analysis (MRA). The results showed that 75.0percent of respondents were female, 76.0percent were 31-40 years old, 68.2percent had a bachelor's degree, 45.5percent were single, 68.3percent had personal income per year more than 600,001baht, 74.0 percent are fulltime agent, 48.0 percent working for 1-5 years and36.3 percent working in Chonburi. From the hypothesis testing, it was found that personality, compensation, and work stability hadinfluence the retentionof life insurance agents at the statistical significance level of 0.05,and the different working styles of career insurance agents differently affected the retention of being life insurance agent. The personality and qualifications of the insurance agents included timely appointment, sincerity, being a person able to listen to the needs of customers towards life insurance and able to analyze what type of life insurance suited the customers need, and being a person thinking that the compensation and welfare that the company gave them were appropriate and created stability in his life. However, the compensation and security of the insurance agent depended on the insurance agent’ ability and diligence. For the support from the organization, it was found that most insurance companies would have an annual course to develop a life insurance agent regularly. In addition, a leader of the group could be consultant for them in their work
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account