DSpace Repository

พฤติกรรมการป้องกันตนเองจากการตกเป็นเหยื่อการถูกข่มขืนกระทำชำเราของนักเรียนหญิงในโรงเรียนกวดวิชา บริเวณสยามสแควร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธีระ กุลสวัสดิ์
dc.contributor.author ณัฎฐญา พิธรรมานุวัตร
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T06:45:46Z
dc.date.available 2023-09-18T06:45:46Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9564
dc.description งานนิพนธ์ (ร.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการป้องกันตนเองจากการตกเป็นเหยื่อ การถูกข่มขืนกระทําชําเราของนักเรียนหญิงในโรงเรียนกวดวิชา บริเวณสยามสแควร์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการป้องกันการตกเป็นเหยื่อการถูกข่มขืนกระทําเราของนักเรียนหญิงต่อไป โดยศึกษา จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนหญิงในโรงเรียนกวดวิชา บริเวณสยามสแควร์ที่มีอายุตั้งแต่ 15 -19 ปีขึ้นไป จํานวน 400 คน ได้ทําการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูปสําหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ SPSS สถิติที่ใช้ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) ใช้คํานวณหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติอ้างอิง (Inferential statistics) ใช้ในการหาความแตกต่างระหว่างตัวแปรอิสระ และตัวแปรตาม เพื่อทดสอบสมมติฐานต่าง ๆ ที่กําหนดไว้ โดยใช้วิธีทางสถิติ ได้แก่ การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และสหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่า พฤติกรรมการป้องกันตนเองจากการตกเป็นเหยื่อการถูกข่มขืน กระทําชําเรา ของนักเรียนหญิงในโรงเรียนกวดวิชา บริเวณสยามสแควร์ อยู่ในระดับปฏิบัติมาก นักเรียนหญิงส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสอบถามมีอายุ 18 ปี อาศัยอยู่บิดาและมารดา มีความสัมพันธ์ที่สนิทกับคนในครอบครัว และมีพี่น้องจํานวน 2 คน รวมตนเอง ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ นักเรียนหญิงในโรงเรียนกวดวิชา บริเวณสยามสแควร์ที่มีข้อมูลภูมิหลังต่างกัน มีพฤติกรรมการป้องการตนเองจากการตกเป็นเหยื่อการถูกข่มขืนกระทําชําเรา แตกต่างกัน ยอมรับได้ตามสมมติฐาน นักเรียนหญิงในโรงเรียนกวดวิชา บริเวณสยามสแควร์ที่ปัจจัยสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการถูกข่มขืนกระทําชําเราต่างกัน มีพฤติกรรมการป้องกันตนเองจากการตกเป็นเหยื่อถูกข่มขืนกระทําชําเรา แตกต่างกัน ยอมรับได้ตามสมมติฐาน นักเรียนหญิงในโรงเรียนกวดวิชา บริเวณสยามสแควร์ที่มีความรู้เรื่องการตกเป็นเหยื่อการถูกข่มขืนกระทําชําเรามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการป้องกันตนเองจากการตกเป็นเหยื่อการถูกข่มขืนกระทําชําเรา ยอมรับได้ตามสมมติฐาน
dc.language.iso th
dc.publisher คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การข่มขืน -- การป้องกัน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารงานยุติธรรมและสังคม
dc.subject อาชญากรรมทางเพศ
dc.title พฤติกรรมการป้องกันตนเองจากการตกเป็นเหยื่อการถูกข่มขืนกระทำชำเราของนักเรียนหญิงในโรงเรียนกวดวิชา บริเวณสยามสแควร์
dc.title.alternative Self-defense behviour from being rpe victim of girl students t tutor school in round sim squre re
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research has objective to study the Self-defense behavior from being rape victim of girl students at tutor school in around Siam Square area. To guide the way to further prevent the rape victim of girl student. By study the sample of 400,age 15 year olds or more, girl students at tutor school in Siam Square around. The data were collected by using questionnaire and analyze by using SPSS program which is the program for social science research. The statistics that have been used are Descriptive Analysis using standard statistic values which is Frequency, Percentage, Average ( X ) , Standard deviation (SD) and inferential statistics use to find the difference between each independent variable and dependent variable the hypothesis by using statistical method include t-test analysis, ANOVA AndPearson correlation The results show that the self-defense behavior from being rape victim of girl students at tutor school in around Siam Square area was on practical level. Most of the Girl students that answer questionnaire aged 18 year old which live with their parent, also got close relationship in the family and got 2 sibling include themselves. From the hypothesis girl students at tutor school in around Siam Square area got different background and self-defense behavior from being rape victim was acceptable based on assumptions. Girl Students at tutor school in around Siam Square area that got different social environment factor that risk to be rape victim got different Selfdefense behavior was acceptable based on assumptions. Girl students at tutor school in around Siam Square area have different knowledge of being rape victim got relation Self-defense behavior was acceptable based on assumption
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารงานยุติธรรมและสังคม
dc.degree.name รัฐศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account