dc.contributor.advisor |
ศุภฤกษ์ คณิตวรานันท์ |
|
dc.contributor.advisor |
ปิติวรรธน์ สมไทย |
|
dc.contributor.author |
วัชระ ถินถาวร |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-18T06:17:20Z |
|
dc.date.available |
2023-09-18T06:17:20Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9518 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การสอบคือการวัดผลของการเรียนรู้ของการศึกษาในระดับต่าง ๆ โดยการสอบนั้นมีความสำคัญมากในการศึกษา แต่ในการเรียนรู้ของตัวนักเรียนนั้นก็ยังมีด้านความสามารถหลายอย่างไม่สามารถวัดได้จากการทำข้อสอบโดยเฉพาะการสอบ O-NET ที่ไม่สามารถวัดคุณภาพของตัวผู้เรียนได้อย่างแท้จริง ๆ เพราะการสอบที่เน้นการติวข้อสอบนั้นไม่สามารถวัดคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ คุณธรรม และคุณค่าชีวิตของผู้เรียนได้ การศึกษานั้นควรเป็นไปเพื่ออิสรภาพของชีวิตไม่ใช่สิ่งที่ใช้วัดคุณค่าของชีวิต การสอบ O-NET เป็นเพียงการวัดความรู้จากเพียงแค่ 4 วิชา แต่กลับถูกนำมาใช้ในการประเมินตัดสินคุณค่าของตัวนักเรียน ซึ่งตัวผู้เรียนนั้นมีความสามารถหรือความฉลาดบนความแตกต่างระหว่างบุคคล ความฉลาดนี้มีอยู่ในมนุษย์ทุกคน ตามหลักทฤษฎีพหุปัญญา 8 ด้าน ซึ่งทั้ง 8 ด้านนี้ไม่สามารถวัดได้ด้วยการสอบทั้งหมด และคุณค่าของชีวิต มีหลายด้านที่ไม่สามารถวัดได้ด้วยการสอบ เช่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณธรรม จริยธรรม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ คือ คุณค่าของชีวิต การสอบจึงไม่สามารถนำมาใช้วัดความเป็นมนุษย์ ไม่สามารถใช้ในการตัดสินคุณค่าของชีวิต เกิดความขัดแย้งระหว่างการสอบกับคุณค่าของชีวิต เป็นผลให้เกิดการวิจัยเชิงสร้างสรรค์นี้เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ แสดงความขัดแย้งระหว่างการสอบกับคุณค่าของชีวิต เพื่อแสดงให้เห็นถึงชีวิตที่ไร้วิญญาณในการศึกษาเรียนเพื่อเพียงแค่สอบ และนำเสนอความคิดออกมาในรูปแบบผลงานทัศนศิลป์ สะท้อนมุมมองให้ตระหนักถึงคุณค่าของชีวิตที่แท้จริง |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
การสอบ |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.subject |
ความขัดแย้ง |
|
dc.title |
การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ที่แสดงความขัดแย้งระหว่างการทดสอบกับคุณค่าของชีวิต |
|
dc.title.alternative |
Cretive visul rt tht the discrepncy between the test with the vlue of life |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The test is a measure of the learning of various levels of education. The exam is
very important in the study. However, the student’s learning has many abilities, cannot be
measure by the test. In particular, the O-NET is not able to measure the quality of the student in a
truly way because of the exam that focuses on it. It is not possible to measure the desirable
characteristics and the value of the student’s lives. Student should go to freedom of life. It in not a
measure of the value of life. The O-NET test is a measure of the knowledge from just 4 subjects,
but it is taken to estimate. To judge the value of the student, the student has the ability or
ingenuity on the difference between individuals. The ingenuity is contained in all humans,
according to the 8-side theoretical theory, which is all 8 aspect of this. The entire exam cannot be
measured. And the value of life there are several aspects that are not three vehicles measured by
exam such as desirable, moral, ethical features. These are the value of life. The examination
cannot be used to measure the human being. Cannot be used to judge the value of life. Result in a
conflict. Between the examination and the value of life. Creative Research to create Visual arts
shows a conflict between the exam and the value of life to show a boundless life in education.
Lean to simply test. The concept of visual arts is to reflect the perspective of the true life. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|