DSpace Repository

การศึกษาและออกแบบอัตลักษณ์องค์กร : โรงเรียนสาธิต"พิบูลบำเพ็ญ"มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.advisor บุญชู บุญลิขิตศิริ
dc.contributor.advisor ภานุ สรวยสุวรรณ
dc.contributor.author กิติพงษ์ วัฒนศิริ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T06:17:04Z
dc.date.available 2023-09-18T06:17:04Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9494
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ขององค์กร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และออกแบบผลงานสร้างสรรค์ของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ชัดเจนขึ้น ขั้นแรกของการวิจัยเริ่มจากการศึกษาแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย ได้แก่ ทฤษฎีเกี่ยวกับอัตลักษณ์องค์กร ทฤษฎีด้านการออกแบบ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับศิษย์เก่า คณะครู และนักเรียน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติ ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ใช้อัตลักษณ์เดียวกับมหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งอาจทำให้ผู้ได้รับสื่อประชาสัมพันธ์มีความสับสนได้ และยังทำให้การประชาสัมพันธ์ลงสื่อต่าง ๆ ไม่ชัดเจน ผู้วิจัยจึงทำการศึกษาปัญหา นำทฤษฎีและกรณีศึกษามาอ้างอิงเพื่อให้ได้แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่เหมาะสมต่อไปแนวทางการออกแบบอัตลักษณ์โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่สื่อถึงเอกลักษณ์และสอดคล้องกับภาพลักษณ์ขององค์กร สามารถ สรุปเป็นคำสำคัญ (Key Word) ได้ คือ ก้าวหน้า ความรู้ คุณธรรม และแนวคิดของการออกแบบ (Concept) คือ “ความก้าวหน้าคู่คุณธรรม” ผลงานวิจัยสามารถสรุปออกมาเป็นผลงานการออกแบบได้ดังนี้ตราสัญลักษณ์โรงเรียน สาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์, ตัวอย่างสื่อสิ่งพิมพ์และงานโฆษณาประชาสัมพันธ์, ตัวอย่างเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.subject โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject อัตลักษณ์ -- การออกแบบ
dc.subject ภาพลักษณ์องค์การ
dc.subject อัตลักษณ์
dc.title การศึกษาและออกแบบอัตลักษณ์องค์กร : โรงเรียนสาธิต"พิบูลบำเพ็ญ"มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.title.alternative A study nd design of orgniztion identity : piboonbumpen demonstrtion school, burph university
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aimed to study a prominent aspect of an organization’s identity and design creative work that reflect Piboonbumpen Demonstration school, Burapha University, enhancing the image of this school. The first step was studying research related concept and theory such as organizational identity theory and design theory, teachers, and students were performed data collection using questionnaires. Statistics was used for data analysis. The result found that Piboonbumpen Demonstration school, Burapha University used the same identity as Burapha University which may lead to confusion. In addition, this may cause unclear public relations. Therefore, the researcher studied problems using theory and case study so to receive guideline for development of Piboonbumpen Demonstration school identity, Burapha University. There were 3 key words as progress, knowledge, and moral. Concept of design was “progress and moral”. All data structures were concluded into design:Piboonbumpen Demonstration school, Burapha University Logo for public relations, samples of media and advertisement, and sample graphic on package.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account